Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTại sao khoai Tàu vẫn vào được chợ Đà Lạt

Tại sao khoai Tàu vẫn vào được chợ Đà Lạt

TP Đà Lạt vừa gia hạn quy chế không cho tiểu thương buôn khoai tây nhập từ Trung Quốc giả mạo Đà Lạt vào chợ Nông sản Đà Lạt tới 1/11/2015.

Trao đổi với Đất Việt tối 21/10, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết việc TP Đà Lạt cấm tiểu thương buôn khoai tây nhập từ Trung Quốc về bán tại Chợ nông sản Đà Lạt còn nhiều vấn đề cần phải xem xét trước khi đưa ra quyết định.

“Chúng ta không thể cấm tiểu thương buôn bán. Nếu cấm là sai. Vì đó là quyền của họ. Chúng ta muốn bảo vệ người trồng rau Đà Lạt, muốn bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt nhưng cũng không thể cấm tiểu thương buôn bán. Vấn đề này còn đang lâm vào thế khó.

Tôi cũng ủng hộ với ý tưởng này nhưng về cách làm thì cần nghiên cứu xem xét thêm. Trước mắt chúng ta có thể vận động tiểu thương không nhập nông sản Trung Quốc rồi giả mạo là nông sản Đà Lạt và cam kết không thực hiện”, ông Sơn cho biết.

Trong khi đó, theo ý kiến của ông Dương Ngọc Đức, Trưởng phòng kinh tế TP. Đà Lạt, việc không cho tiểu thương bán hàng nông sản Trung Quốc trong Chợ nông sản Đà Lạt đã được tham gia thảo luận với bà con song gặp nhiều khó khăn để đi đến kết quả chung.

“Trước khi đưa ra quyết định không cho hàng nông sản Trung Quốc vào Chợ nông sản thành phố, thành phố đã họp bàn nhiều lần trong thời gian 1 tháng qua. Ban quản lý chợ cũng đã có triển khai tới tiểu thương thông báo quy chế mới 3,4 lần. Nên việc tiểu thương nói không biết quy chế này của chợ là điều cần kiểm chứng ở phía Ban Quản lý chợ”, ông Đức nói.

Tuy nhiên, có một thực tế là đã có bàn thảo thông báo với tiểu thương buôn bán tại chợ nông sản thì họ cũng quyết tâm không đồng ý.

Ông Đức lý giải: “Mua vào với giá 1.700 đồng mà bán ra với giá 10.000 đồng, với mức lợi nhuận cao như vậy thì hỏi sao tiểu thương kiên quyết không thực hiện quy chế chợ. Trong khi nếu cứ để tình trạng này tiếp tục khoai tây Đà Lạt sẽ ở đâu trên thị trường? Người dân trồng khoai tây Đà Lạt sẽ bán khoai tây chính gốc Đà Lạt cho ai? Người tiêu dùng sử dụng nông sản Trung Quốc mà cứ nghĩ rằng đó là nông sản sạch, hàng Việt Nam có thương hiệu”.

Trưởng phòng kinh tế Đà Lạt cũng khẳng định cần phải kiên quyết với chủ trương này. “Tình trạng giả mạo nông sản Đà Lạt đã diễn ra từ bao lâu nay, việc một hay một vài tiểu thương phản đối cũng cần phải xem xét và giải quyết triệt để”, ông Đức nhấn mạnh.

Da Lat cam khoai Trung Quoc vao cho: Kho van muon lam
Khoai tây Trung Quốc được nhập về mang đi giẫm đạp cho chớt lớp vỏ ngoài, rửa sạch lớp đất đen rồi rải đất đỏ lên cho giống khoai tây được trồng ở Đà Lạt.

Trước đó, sáng 21/10, một số tiểu thương nhập khoai tây Trung Quốc vào bán tại Chợ nông sản Đà Lạt đã bị Ban Quan lý chợ yêu cầu không cho vào chợ. Cho rằng quy chế mới của chợ là đột ngột, gây thiệt hại kinh tế, một số tiểu thương đã tập trung tại UBND TP Đà Lạt yêu cầu giải thích và kiến nghị gia hạn thời gian thực hiện quy chế mới để giải phóng lượng hàng mới nhập về.

Tại buổi làm việc với các tiểu thương, ông Hoàng Lợi, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Lạt giải thích: Mục đích xây dựng chợ nông sản Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng là để làm nơi tập kết, tiêu thụ, giải quyết đầu ra cho nông sản Đà Lạt. Do vậy, việc các tiểu thương khi kinh doanh trong chợ biến nơi này thành chỗ tập kết hàng ngoại thì sai với quyết sách, chính sách của thành phố.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của các tiểu thương, nhằm tạo thuận lợi cho bà con có thời gian giải quyết số lượng khoai tây Trung Quốc đã được nhập về, UBND TP Đà Lạt chấp thuận gia hạn cho khoai tây Trung Quốc vào Chợ nông sản Đà Lạt đến ngày 1/11.

RELATED ARTICLES

Tin mới