Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ: Trà sữa trân châu làm từ lốp xe, đế giày

TQ: Trà sữa trân châu làm từ lốp xe, đế giày

Đài truyền hình tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vừa công bố thông tin trân châu trong trà sữa có khả năng được làm từ vỏ lốp xe cũ và đế giày da.

Các hạt trân châu nằm lại trong ổ bụng. (Nguồn: Đài truyền hình Sơn Đông)

Đây là tuyên bố trong chương trình thường thức đời sống của đài này. Một PV tại Thanh Đảo cho biết đã uống trà sữa trân châu mua tại một cửa hàng địa phương sau đó chụp CT phần ổ bụng tại bệnh viện gần đó.

 Bản chụp CT cho thấy những hạt trân châu này không tiêu hóa được và nằm dồn lại trong dạ dày.

Trung tâm Thí nghiệm hóa học của ĐH Thanh Đảo, các nhà hóa học đã lắc đầu khi không thể xác định chính xác hợp chất làm nên hạt trân châu; họ chỉ có thể xác nhận rằng đó là một “chất rất dính”.

Khi dò hỏi thông tin từ các cửa hàng bán thứ đồ uống này, họ cũng “lơ mơ” về nguồn gốc và nguyên liệu làm trân châu. Một số nói rằng khoai môn là nguyên liệu chính, số khác khẳng định là sắn dây và có vài cửa hàng trả lời là “không biết”. Những người này đều khẳng định rằng thức uống của họ hoàn toàn không ảnh hưởng gì về sức khỏe của thực khách và hãy yên tâm uống tiếp.

Song, một nhân viên của cửa hàng trà sữa đường phố cho hay: “Toàn bộ số trân châu này được làm ra tại các nhà máy hóa chất. Nói thẳng ra là chúng được làm từ đế giày da và lốp xe đã qua sử dụng”.

Không ít người Trung Quốc đã hứng chịu hậu quả từ việc ăn trân châu. Hồi năm 2012, một cậu bé ở tỉnh Chiết Giang đã uống sữa trân châu và bị tắc ruột cuối cùng phải phẫu thuật cắt bỏ. Trường hợp khác, một cô gái ở Giang Tô sau khi uống rượu cũng ăn trân châu và dạ dày sau đó bị kết dính.

Phóng viên Xiao Ming của trang ntdtv.com cũng cho hay trân châu được làm từ các đế giày hay lốp cao su đã qua sử dụng bằng cách sử dụng gelatin. Thông thường gelatin có thể được dùng để ăn uống song ở đây các nhà máy hóa chất sử dụng gelatin công nghiệp để sản xuất trân châu.

Chất gelatin trong công nghiệp chứa một lượng lớn các kim loại độc hại nặng như crôm và chứa rất nhiều vi khuẩn. Chromium kim loại sẽ phá hủy các xương cũng như tế bào gốc tạo máu. Nếu một người ăn trân châu thường xuyên trong thời gian dài có thể dẫn đến chứng loãng xương, một bệnh ung thư nghiêm trọng.

Trung Quoc: Tra sua tran chau lam tu lop xe, de giay
Phỏng vấn ẩn danh với các chủ tiệm cho thấy sự thật khủng khiếp về trà sữa trân châu. (Nguồn: Đài truyền hình Sơn Đông)

Hồi năm 2011, hãng thông tấn CNA Đài Loan cho biết, ở Thẩm Quyến đang khá thịnh hành một loại đồ uống đó là trà sữa trân châu. Tuy nhiên, thực chất món trà sữa trân châu chẳng có trà, chẳng có sữa mà chủ yếu là các chất phụ gia và trân châu giả, chủ yếu làm từ mảnh bỉm của trẻ con.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, sở dĩ giá thành của một ly trà sữa rẻ như vậy là do hầu hết các quán này không dùng sữa, chẳng dùng trà hay hoa quả gì mà chỉ sử dụng các loại chất tạo màu, tạo mùi cộng với hạt trân châu giả làm từ bột sắn và một loại bột hóa học cao phân tử chuyên dùng làm bỉm trẻ em để tạo độ giòn và màu sắc bắt mắt.

RELATED ARTICLES

Tin mới