Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLý lẽ vay thêm 3 tỷ USD không làm tăng nợ công

Lý lẽ vay thêm 3 tỷ USD không làm tăng nợ công

Việc phát hành 3 tỷ USD Mỹ ra thị trường tài chính quốc tế là nhằm “tái cơ cấu” nợ ngắn hạn trong nước bằng vay quốc tế dài hạn.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khi trao đổi với báo chí ngày 26/10 về tình hình ngân sách nhà nước. Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, việc phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế mà Chính phủ đang xin ý kiến Quốc hội chỉ được thực hiện trên cơ sở đảm bảo an ninh tài chính quốc gia và không làm thay đổi tổng nợ.

“Tổng nợ không thay đổi, chỉ thay đổi chủ nợ và lãi suất. (Chính phủ) đang xin ý kiến Quốc hội, và khi thực hiện phải cân đối đảm bảo an ninh tài chính hiệu quả nhất”, ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính bổ sung thêm: “Công tác chuẩn bị phát hành là khả thi vả dựa trên nguyên tắc nhu cầu đến đâu sử dụng đến đó. Cả 3 tỷ USD Mỹ là trần cho cả giai đoạn 2015-2016 chứ không phải bức bách cho một thời điểm”.

Cũng liên quan đến đề xuất phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế, ngày 24/10, bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường quốc tế là để cơ cấu lại nợ nước ngoài trên quan điểm đảm bảo lợi ích quốc gia cao nhất.

 

“Muốn giảm nợ công, cách đơn giản nhất là không vay. Không vay thì nợ công giảm rất nhanh, nhưng không có nguồn lực để phát triển. Trong bối cảnh Việt Nam, chúng ta phải phát huy cả nội lực và ngoại lực. Chúng ta vay là để đầu tư chứ không để chi thường xuyên theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Và thực tế có nhiều công trình đầu tư bằng vốn vay có hiệu quả kinh tế cao, trả nợ được. Phải tính toán để nợ công an toàn, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia thì mới vay. Quan trọng hơn là phải quản lý chặt đầu ra. Vay đầu tư vào địa chỉ nào để phát huy hiệu quả kinh tế để trả nợ. Con số nợ công dù thấp mà không đầu tư hiệu quả thì vẫn có khả năng vỡ nợ.

Chúng ta không vay bừa bãi mà tập trung đầu tư vào các công trình trọng điểm tư nhân không làm được để tạo động lực thúc đẩy kinh tế. Luật của chúng ta cho phép được cơ cấu lại nợ sao để có lợi nhất. Không phải vì không trả được nên chúng ta phải đảo nợ. Ví dụ như trước đây có khoản vay cao, nay thị trường xuống thấp thì vay để trả khoản trước dù chưa đến hạn trả. Việc này là để đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia lâu dài”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới