Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinChuyên gia Mỹ tiết lộ nhiều vấn đề đáng quan ngại từ...

Chuyên gia Mỹ tiết lộ nhiều vấn đề đáng quan ngại từ quân đội TQ

Xung động điện từ trường từ các vụ nổ hạt nhân ở tầng quỹ đạo thấp cũng gây tổn hại vô cùng nghiêm trọng cho các vệ tinh nhân tạo không được bảo vệ.

PLA đang phát triển vũ khí chống vệ tinh

Truyền thông Đài Loan đưa tin cho biết, trong một bản báo cáo được Trung tâm đánh giá an ninh – kinh tế Mỹ – Trung vừa công bố cho thấy những đánh giá và nhận định của một nhà báo Mỹ chuyên nghiên cứu về an ninh, phòng thủ về các khả năng phát động tấn công chống vệ tinh của quân đội Trung Quốc (PLA).

Bill Gertz – một biên tập viên cấp cao của mạng Washington Free Beacon hôm 14/10/2015 vừa qua cũng có bài viết trên báo Washington Times trong đó đánh giá rất sát một số loại vũ khí của quân đội Trung Quốc được cho là có khả năng bắn hạ các vệ tinh nhân tạo của nước khác đang được trên quỹ đạo Trái Đất.

Theo Bill Gertz, hiện Trung Quốc đang phát triển hai loại tên lửa bắn thẳng có khả năng nhằm vào các vệ tinh của nước ngoài là tên lửa SC-19 và DN-2.

Theo nhận định, các tên lửa SC-19 và DN-2 lần lượt là những vũ khí chống vệ tinh ở cả hai tầng quỹ đạo cao và quỹ đạo thấp.

DN-2 được cho là loại tên lửa được thiết kế để bắn hạ các vệ tinh tầm cao, trong đó, mục tiêu chính là các vệ tinh thuộc các hệ thống định vị toàn cầu (Mỹ có GPRS, Nga có GLONASS, Trung Quốc có Bắc Đẩu).

Chuyên gia Bill Gertz cho rằng, mục tiêu ban đầu của tên lửa DN-2 là tiêu diệt các vệ tinh quân sự tiềm tàng của Mỹ được sử dụng cho các mục đích tình báo, trinh sát và giám sát lãnh thổ nước ngoài.

Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ triển khai các tên lửa chống vệ tinh này trong vòng từ 5 đến 10 năm tới.

Báo cáo của Bill Gertz cũng nhấn mạnh rằng quân đội Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược xây dựng khả năng đối kháng không gian trong đó tập trung và nhấn mạnh vào việc phát triển các loại tên lửa bắn thẳng, chống vệ tinh hạng nặng.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang nỗ lực xây dựng các hệ thống chống vệ tinh cùng quỹ đạo, thử nghiệm các chiến dịch mạng máy tính, xây các trạm gây nhiễn mặt đất cũng như vũ khí năng lượng cao (lade).

Đánh giá cũng nhấn mạnh rằng, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc cũng là một trong những thành phần giúp Trung Quốc xây dựng và phát triển năng lực chống vệ tinh.

Sở dĩ có nhận định này bởi về nguyên lý, xung động điện từ trường từ các vụ nổ hạt nhân ở tầng quỹ đạo thấp cũng gây tổn hại vô cùng nghiêm trọng cho các vệ tinh nhân tạo không được bảo vệ.

    Chuyên gia Mỹ tiết lộ nhiều vấn đề đáng quan ngại từ quân đội TQ - Ảnh 2

1 đội quân đặc nhiệm của PLA

Trung Quốc về cơ bản có khả năng làm tên liệt các vệ tinh của Mỹ với các hệ thống gây nhiễn điện từ bố trí dưới mặt đất – báo cáo cho hay.

Năm 2006, thực tế Hoa Kỳ cũng đã ghi nhận 1 trường hợp vệ tinh nhân tạo do Mỹ triển khai đã bị gián đoạn tạm thời do Trung Quốc thử nghiệm vũ khí năng lượng cao vào năm 2006.

Cuối cùng, chuyên gia Mỹ cho biết, các hacker Trung Quốc có thể là chính là những người đứng sau một số vụ việc có liên quan đến các tài sản không gian của Mỹ trong những năm gần đây.

Một trường hợp được nhắc đến đó là vệ tinh của Cơ quan khí tượng và hải dương quốc gia Hoa Kỳ bị tin tặc tấn công vào tháng 9 năm 2014.

Báo cáo kết luận rằng, quân đội Trung Quốc có kế hoạch đe doạ sự thống trị về thông tin của nước Mỹ thông qua việc vô hiệu hoá các hệ tinh nhân tạo trong trường hợp có xung đột thực sự trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới