Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu Mỹ tuần tra Biển Đông: Sao phải báo trước Trung Quốc?

Tàu Mỹ tuần tra Biển Đông: Sao phải báo trước Trung Quốc?

Ngay khi khu trục hạm USS Lassen của Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh Đá Xu Bi, lập tức Hải quân Trung Quốc đã cử chiến hạm ra đón.

Theo nguồn tin từ Hạm đội 7, Hải quân Mỹ cho biết, ngày 27/10 khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Lassen đã đi vào khu vực 12 hải lý thuộc quần đảo nhân tạo mà Trung Quốc tiến hành xây dựng ​phi pháp ở Biển Đông.

“Chúng tôi đang tiến hành các hoạt động thường xuyên, phù hợp với luật pháp quốc tế ở Biển Đông​. Lực lượng Mỹ hoạt động hàng ngày ở khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông”, đại diện của Hải quân Mỹ cho biết.

Quan chức này cũng nói rằng Mỹ sẽ tiến hành các hoạt động hàng không, hàng hải ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới mà luật pháp quốc tế cho phép, và “tự do hàng hải không trực tiếp nhắm đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào.”

Tuy nhiên, ngay khi tàu Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh Đá Xu Bi, nơi Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông lập tức Trung Quốc đã điều chiến hạm Côn Minh thuộc Type 052D của Trung Quốc ra nghênh đón.

Ngoài tàu Côn Minh, khi tàu USS Lassen tiến sát Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn đã có nhiều tàu chiến Trung Quốc bám sát.

Theo Stars & Stripes, hiện chưa rõ Mỹ có thông báo cho Trung Quốc về việc tàu USS Lassen sẽ vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp hay không.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, chuẩn đô đốc hải quân đã nghỉ hưu John Kirby nói với các phóng viên hôm 27/10 rằng việc thông báo này là không cần thiết.

“Bạn không cần phải tham khảo ý kiến với bất kỳ quốc gia nào khi bạn đang thực hiện quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, và bạn không cần phải tham khảo ý kiến với bất cứ ai để làm điều đó”, ông Kirby nói.

Tau My tuan tra Bien Dong: Sao phai bao truoc Trung Quoc?

Theo giới thiệu của Trung Quốc, khu trục hạm Côn Minh Type 052D sở hữu sức mạnh ngang ngửa tàu khu trục lớp Arleigh Burke như chiếc USS Lassen.

Type 052D (lớp Lữ Dương III hoặc lớp Côn Minh) là một trong những lớp tàu khu trục mới nhất và có hoả lực mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc. Type 052D dài 154 m, ngang 17 m, trang bị các radar mảng pha chủ động quét điện tử (AESA), được xem là loại tàu Aegis phiên bản Trung Quốc.

Côn Minh được trang bị hệ thống hỏa lực khá mạnh gồm: 1 pháo chính loại 130 mm, 64 ống phóng tên lửa thẳng đứng bố trí ở đầu và cuối tàu, có thể phóng các tên lửa phòng không hoặc tên lửa hành trình CJ-10, tên lửa diệt hạm.

Tàu lớp này còn có pháo bắn nhanh tầm gần, ngư lôi, vũ khí chống ngầm, mang theo 1 trực thăng loại Ka-27 săn ngầm. Tầm hoạt động của tàu là 5.000 hải lý, thuỷ thủ đoàn 280 người.

RELATED ARTICLES

Tin mới