Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sự"Có Tập Cận Bình, sự đáp trả của TQ sẽ không chỉ...

“Có Tập Cận Bình, sự đáp trả của TQ sẽ không chỉ dừng ở tuyên bố”

Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) nhắc lại lần gần nhất tàu chiến Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý của các đảo đá ở biển Đông là khi ông Tập Cận Bình chưa trở thành Chủ tịch Trung Quốc.

(Ảnh minh họa)

Tờ báo đảng Trung Quốc Nhân dân Nhật báo lớn giọng: “Không được quên rằng lần trước chiến hạm Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý của các đảo đá ở biển Đông (bị Trung Quốc chiếm trái phép-PV) là từ năm 2012.

Thời điểm đó, Chủ tịch Tập Cận Bình còn chưa trở thành Tổng bí thư (đảng Cộng sản Trung Quốc-PV).

Ngày nay, việc quân đội Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý đã là một sự thách thức ‘vượt qua hình thức ngoại giao và thấp hơn hình thức vũ lực’.

Vì vậy, hành động đáp trả của Trung Quốc hiển nhiên không chỉ dừng lại ở các tuyên bố của Bộ ngoại giao và Bộ quốc phòng.”

Trong một diễn biến khác, trang quân sự của Sina (Trung Quốc) sáng 28/10 cho hay, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã công bố kết quả chuyến tuần tra biển Đông hôm 27.

Theo đó, tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ đã tuần tra trong 5 giờ đồng hồ, quãng đường 72km và đi qua vùng biển quốc tế thuộc biển Đông.

Theo thông tin từ phía Mỹ, Trung Quốc đã điều động tàu hộ vệ, tàu khu trục và tàu đổ bộ lưỡng cư để đeo bám.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân xác nhận tàu khu trục Lanzhou và tàu hộ vệ Taizhou của nước này đã đeo bám và cảnh cáo chiến hạm Mỹ.

Quan chức Bộ quốc phòng Mỹ cho hay, các tàu Trung Quốc “giữ cự ly an toàn” với tàu Mỹ và USS Lassen đã hoàn thành nhiệm vụ tuần tra mà không gặp phải trở ngại nào.


Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ sẽ hoạt động ở biển Đông? (ảnh tư liệu)

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ sẽ hoạt động ở biển Đông? (ảnh tư liệu)

Khi tiếp cận các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép, tàu USS Lassen đã cho máy bay trực thăng kiểm tra các sân bay, xưởng tàu… và nhiều cơ sở hạ tầng khác trên đảo.

Quân đội Mỹ đồng thời lên kế hoạch tiến hành nhiều cuộc tuần tra biển hơn nữa, trong đó biên đội tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cũng có khả năng tham gia.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng xác nhận thông tin tàu USS Lassen hôm 27/10 đã tuần tra khu vực 12 hải lý quanh các đảo, đá ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Carter tuyên bố trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ: “Hoạt động gần đây của hải quân Mỹ (tàu USS Lassen tuần tra biển Đông) sẽ tiếp tục trong vài tuần và vài tháng tới.

Tôi không muốn bình luận về một hành động đơn lẻ nào đó. Nhưng, chúng tôi có quyền hành động.”

Theo Sina, Washington nhấn mạnh nước Mỹ là “quốc gia toàn cầu” và hành động ở các khu vực cho phép lưu thông một cách hợp pháp, do đó mới điều động tàu USS Lassen tiến vào biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới