Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinCuộc đối thoại giữa hai kẻ “điếc”!

Cuộc đối thoại giữa hai kẻ “điếc”!

Ông Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam vào ngày 5 và 6-11. Và cho đến lúc này thì người ta không thể biết được ông Tập sẽ nói gì với các nhà lãnh đạo Việt Nam, mang thông điệp gì tới Việt Nam. Hay là vẫn là cuộc đối thoại giữa hai kẻ “điếc”. Ai nói người đấy nghe.

Ông Tập thì chắc chắn sẽ lại khẳng định một cách ngang ngược rằng Biển Đông là lãnh thổ của tổ tiên để lại và không bàn cãi về chủ quyền của Trung Quốc ở đây. Và Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp để đòi lại Biển Đông vào năm 2030.

Rồi ông cũng truyền cho Việt Nam một thông điệp rằng, nếu Việt Nam muốn yên thân thì đừng có theo Mỹ, đừng có ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc, rồi ông ta cũng sẽ dành cho ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng những lời có cánh và hứa hẹn Trung Quốc sẽ giúp đỡ Việt Nam trong phát triển kinh tế.

Còn phía Việt Nam, cũng sẽ lại khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và mong muốn trên Biển Đông được giải quyết trên tinh thần hữu nghị, hợp tác, tôn trọng tinh thần luật phát quốc tế, đồng thời mong muốn Trung Quốc hành xử với tư cách là một nước lớn…

Nghĩa là, với những kiểu đối thoại như thế này thì ai nói người đấy nghe. Và sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì.

Trong số những nhà lãnh đạo Việt Nam thì chắc chắn Tập Cận Bình sẽ có thiện cảm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và một vài Ủy viên Bộ Chính trị nữa mà đã sang thăm Trung Quốc hồi mấy tháng trước.

Người mà ông Tập luôn khó chịu đó là ông Nguyễn Tấn Dũng, bởi lẽ ông Tấn Dũng luôn có một thái độ không khuất phục Trung Quốc.

Người ta cũng nói rằng chuyến thăm của ông Tập lần này là nhằm “bỏ phiếu” cho những người “thân Tàu” ở trong Đảng Cộng sản Việt Nam. Và dĩ nhiên, để “bỏ phiếu” thì ông sẽ dành những lời cực kỳ tốt đẹp cho những người đó.

Thôi thì, cuộc gặp muốn ra sao thì ra. Chỉ có một điều tình hình Biển Đông chắc chắn sẽ chẳng có gì cải thiện cả. Trung Quốc vẫn hành xử theo kiểu côn đồ, nước lớn và thách thức cả thế giới. Còn Mỹ thì dù thế nào cũng không dám gây sự với Trung Quốc, nếu có chăng, cũng chỉ là “ diễn tuồng”.

Trong kinh tế, Trung Quốc cũng vẫn tìm đủ mọi cách để đưa hàng kém chất lượng vào Việt Nam và nhận thấy rõ nhất Trung Quốc đang tìm cách cô lập Việt Nam, bằng cách tách Lào và Campuchia ra khỏi Việt Nam. Việc này Trung Quốc đã làm lâu nay và trong một chừng mực nào đó đã thấy có hiệu quả. Với sức mạnh của đồng tiền, Trung Quốc đang từng bước phá khối ASEAN, và thực sự thì khối này cũng chỉ là như nắm cát trong lòng bàn tay. Nắm lại, thì có vẻ chặt, nhưng xòe tay ra là bay hết.

Hãy chờ xem, ông Tập nói gì với các nhà lãnh đạo Việt Nam?

RELATED ARTICLES

Tin mới