Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ hoan nghênh phán quyết của tòa trọng tài về vụ Philippines...

Mỹ hoan nghênh phán quyết của tòa trọng tài về vụ Philippines kiện TQ

Mỹ ngay lập tức hoan nghênh phán quyết của tòa trọng tài thường trực (PCA) về việc tòa này có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.

Ngay sau khi tòa trọng tài thường trực (PCA) ngày 29.10 ra phán quyết khẳng định có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, phía Mỹ đã hoan nghênh quyết định này, Reuters ngày 30.10 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định.

Theo quan chức giấu tên này: “Quyết định của PCA cho thấy luật pháp quốc tế có thể can thiệp những bất đồng trên Biển Đông. Nó cũng cho thấy những tuyên bố về chủ quyền không hợp lý sẽ bị phản đối và được pháp luật bảo vệ. Xét xử những vấn đề như vậy theo luật pháp và thông lệ quốc tế là cách bền vững để ít nhất là kiểm soát xung đột về lãnh thổ nếu chưa thể giải quyết tranh chấp”.
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông John McCain thì cho rằng quyết định của PCA là bước đi quan trọng để duy trì luật pháp quốc tế, nhằm chống lại những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Theo ông McCain, Mỹ nên tiếp tục hỗ trợ các nước đối tác và đồng minh như Philippines trong bối cảnh Trung Quốc quyết liệt với những tuyên bố chủ quyền phi lý của mình. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cho rằng Mỹ nên tiếp tục hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải trên Biển Đông như lần điều tàu khu trục USS Lassen vừa qua.
Trong buổi họp báo hôm 29.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhận định, theo những điều khoản của UNCLOS, phán quyết của PCA sẽ mang tính ràng buộc đối với cả Trung Quốc và Philippines.
Trong khi đó, bà Bonnie Glaser, chuyên gia về Biển Đông của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, khẳng định phán quyết của PCA là một đòn giáng mạnh vào Trung Quốc, tòa đã bác bỏ luận điệu của Trung Quốc về việc Philippines chưa thương lượng với Trung Quốc để giải quyết vấn đề.
Reuters trong bản tin của mình cũng nhận định, phán quyết của PCA là một thất bại về mặt pháp lý đối với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.
RELATED ARTICLES

Tin mới