Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTư lệnh TQ "nhường" Mỹ trong cuộc đối thoại đêm khuya?

Tư lệnh TQ “nhường” Mỹ trong cuộc đối thoại đêm khuya?

Cuộc đối thoại bất thường giữa 2 tướng Hải quân Mỹ-Trung tổ chức theo yêu cầu của Trung Quốc được cho là động thái nhượng bộ “nhẹ nhàng” từ phía Bắc Kinh, theo trang Đa Chiều (Mỹ).

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi.

Đa Chiều đưa tin, trưa ngày 29/10 (giờ Mỹ, rạng sáng 30/10 giờ Bắc Kinh), Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã có cuộc đối thoại trực tuyến kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ với người đồng cấp Mỹ, Đô đốc John Richardson.

Đại diện quân đội Mỹ sau đó đánh giá cuộc đối thoại là “chuyên nghiệp” và “thu được kết quả phong phú”, nhưng không tiết lộ nội dung chi tiết cuộc thảo luận.

Đô đốc Richardson khẳng định việc tàu USS Lassen của Mỹ tuần tra quần đảo Trường Sa hôm 27/10 vừa qua là một phần của của hoạt động tự do hàng hải, tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế.

Bashon Mann – phát ngôn viên Văn phòng Đô đốc Richardson – nhấn mạnh, khái niệm “tự do hành động trên biển” mà Hải quân Mỹ nhắc tới chính là “bảo vệ quyền lợi và tự do của tất cả các quốc gia được sử dụng vùng trời và vùng biển theo luật pháp quốc tế quy định”.

Ông Mann thông báo 2 Đô đốc của Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý sẽ tổ chức một cuộc đối thoại trực tuyến khác vào cuối năm nay, đồng thời ghi nhận tầm quan trọng của việc duy trì trao đổi thông tin.


Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson. Ảnh: AP

Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson. Ảnh: AP

Trong khi đó, tướng Ngô Thắng Lợi “nêu rõ lập trường của Trung Quốc với phía Mỹ về việc tàu Mỹ tự ý tiến vào vùng biển quanh các đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa (bị Trung Quốc chiếm phi pháp-PV)”.

Trong cuộc đối thoại, ông Ngô đồng thời cảnh báo “nếu Mỹ cố ý đơn phương hành động, Trung Quốc sẽ đáp trả bằng tất cả biện pháp cần thiết”, theo Tân Hoa Xã.

Mặt khác, thông tin “nóng” nhất trên các mặt báo Trung Quốc ngày hôm nay (30/10) được truyền thông Mỹ quan tâm lại là việc Bắc Kinh vừa tuyên bố bãi bỏ chính sách 1 con.

Trung Quốc yêu cầu đối thoại trực tuyến với Đô đốc Mỹ

Cuộc đối thoại trực tuyến giữa ông Richardson và ông Ngô là một hoạt động bất thường liên quan tới hành động của Mỹ ở biển Đông thời gian gần đây và vấn đề giao tiếp giữa quân đội song phương.

Theo Đa Chiều, cuộc đối thoại được đôi bên đồng ý tổ chức dưới sự yêu cầu từ phía Trung Quốc, do đó được giới truyền thông nhận định phổ biến là một trong số phản ứng của Bắc Kinh đối với sự kiện tàu USS Lassen và thể hiện phần nào tư thế “nhượng bộ” trước Mỹ.

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Lầu Năm Góc tiết lộ, trong cuộc đối thoại, tướng Ngô Thắng Lợi cho biết Trung Quốc không muốn chuyến thăm dự kiến vào tuần sau của tàu chiến nước này tới cảng Florida, Mỹ bị hủy bỏ.

Đồng thời, ông Ngô khẳng định chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 2/11 tới đây của Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM), Đô đốc Harry Harris, được tiến hành đúng theo lịch trình.

Quan chức này cho hay: “Chúng tôi kỳ vọng các cuộc đối thoại sẽ được tiếp tục”.

Hãng Reuters (Anh) cho biết, sau cuộc đối thoại này, các kế hoạch tàu chiến Mỹ-Trung ghé thăm các cảng của đôi bên, cũng như lịch trình công du của tướng lĩnh cấp cao song phương đều không có thay đổi.

“Không có hoạt động nào bị đe dọa, không có lịch trình nào bị hủy bỏ,” Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ nói.

Quan chức này bổ sung: “Đôi bên đồng ý trong bối cảnh Hải quân song phương áp sát gần đây, để ngăn chặn hành động thách thức và hiểu lầm xảy ra, việc Mỹ-Trung cần tiếp tục tuân thủ việc thực hiện các thỏa thuận đã ký là hết sức quan trọng.”

RELATED ARTICLES

Tin mới