Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTàu ngầm Trung Quốc bám theo tàu sân bay Mỹ ngoài khơi...

Tàu ngầm Trung Quốc bám theo tàu sân bay Mỹ ngoài khơi biển Nhật bản

Một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận một chiếc tàu ngầm Trung Quốc theo sát chiếc tàu sân bay USS Ronald Reagan của Washington ngoài khơi biển Nhật Bản cách đây không lâu.

CNN ngày 5-11 dẫn lời quan chức này cho biết vụ việc diễn ra hôm 24-10 khi chiếc tàu Reagon rời bờ biển phía nam Nhật Bản.

Chiếc tàu ngầm tấn công nhanh lớp Kilo của Trung Quốc bám theo tàu sân bay Mỹ trong ít nhất nửa ngày. Ông không nói rõ chiếc tàu ngầm áp sát đến mức nào nhưng khẳng định “nó còn hơn cả một vụ chạm trán ngắn”.

Chiếc tàu Trung Quốc không thể hiện hành vi đe dọa nào và cả hai tàu cũng không liên lạc, ông cho biết, nhưng tàu sân bay Mỹ luôn quan sát chiếc tàu ngầm của Bắc Kinh.

Phía quan chức Trung Quốc không đưa ra bình luận nào. Vụ việc diễn ra ba ngày trước khi Mỹ đưa tàu chiến đi qua vùng biển 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo trái phép mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông.

Tuy nhiên quan chức Mỹ không cho rằng đây là một vụ chạm trán nghiêm trọng bởi mỗi khi Mỹ tham gia tập trận cùng Nhật Bản tại vùng biển này, tàu Trung Quốc thường xuất hiện và “theo dõi xem điều gì đang diễn ra”.

Dù vậy, giới quan sát vẫn tỏ ra lo ngại khi hai tàu có vũ trang quá áp sát nhau. “Luôn có nguy cơ hiểu lầm hoặc tính toán sai chiến lược” – theo đô đốc về hưu Pete Daly, lãnh đạo Viện hải quân Mỹ, nhận định.

Một số khác cho rằng hành động thăm dò của tàu Trung Quốc ngược lại giúp Mỹ nắm được khả năng của các tàu này.

“Tôi nghĩ giai đoạn căng thẳng đang bắt đầu – giám đốc Robert Daly của viện Kissinger thuộc Trung tâm Woodrow Wilsonnhận định – Đây sẽ là một quá trình dài và cả hai bên đang thử giới hạn của nhau”.

Hồi 5-2015, một chiếc máy bay do thám của Mỹ bay qua các đảo do Trung Quốc chiếm đóng trên Biển Đông. Đáp lại, tàu hải quân Trung Quốc áp sát vào vùng biển 12 hải lý xung quanh Alaska của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới