Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Tập Cận Bình phát biểu, Đại biểu Quốc hội: Vẫn nghe...

Ông Tập Cận Bình phát biểu, Đại biểu Quốc hội: Vẫn nghe những lời cũ

Đại biểu Quốc hội cho rằng, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình chỉ dừng lại ở mức độ chung chung, có tính chất ngoại giao

.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Đoàn Nam Định) đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về những phát biểu của ông Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt Nam.

– Sau khi lắng nghe Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam trưa 6/11, ông chú ý những điều gì?

Sáng nay, khi nghe bài phát biểu hơn 20 phút của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt Nam, tôi cũng có chú ý một số nội dung.

Bài phát biểu có nhấn mạnh đến quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, đặc biệt là kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chủ tịch Tập Cận Bình nói đó là thành quả của Đảng cộng sản, nhân dân hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông lập lên.

Thực ra, chúng tôi rất hy vọng và nghe những lời nói rất chân tình, thể hiện tình cảm, tình đồng chí giữa những người cộng sản, những người láng giềng, anh em có mối quan hệ lâu năm và mối quan hệ này cũng không bao giờ bỏ được. Đó là điều chắc chắn.

Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy hơi tiếc. Bởi, chúng tôi vẫn nghe lại những lời cũ, gần như không có gì mới, vẫn là chủ trương 16 chữ vàng, 4 tốt, trong đó có đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt.

Trong đó, cũng như có những phân tích rõ ràng thêm một chút những nội dung đã được theo dõi từ lâu ở các cuộc gặp gỡ giữa hai bên.

– Đó có phải là những điều mà đại biểu như ông kỳ vọng ở bài phát biểu của ông Tập Cận Bình?

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng rất nhiều lần nói là Trung Quốc nguyện cùng Việt Nam làm việc này, Trung Quốc cùng Việt Nam làm việc kia… nhưng mà Chủ tịch Tập Cận Bình cũng chỉ nhấn mạnh hai nước cần quan tâm đại cục, bỏ qua tiểu tiết, khi giải quyết được đại cục thì những tiểu cục tự nhiên sẽ chuyển.

Ông Tập Cận Bình nói là nhỏ nhưng với dân tộc Việt Nam chúng ta không nhỏ chút nào cả. Những hòn đảo rất nhỏ nhưng vô cùng thiêng liêng, to lớn đối với người dân Việt Nam chúng ta.

Đấy là những điều chúng ta rất băn khoăn. Lẽ ra, chúng tôi rất muốn nghe như từ giờ trở đi Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam những gì, hỗ trợ cho ngư dân Việt Nam trên vùng biển đang có sự tranh chấp ấy như thế nào?

Tuy nhiên, bài phát biểu chỉ dừng lại ở mức độ chung chung, có tính chất ngoại giao.

Không khí đón tiếp của Quốc hội cũng rất ngoại giao. Có những đại biểu tâm sự là chờ đợi, hy vọng những điều rất tốt, những lời lẽ, mỹ từ đưa lên tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam phải biến thành các hoạt động, việc làm thực tế của phía bạn chứ không phải chỉ nhắc lại cho đầy đủ.

– Trong bài phát biểu, ông Tập Cận Bình có dẫn ra rất nhiều thơ văn, thậm chí có cả thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này khiến ông suy nghĩ gì?

Ông Tập rất nhiều lần nhắc lại những câu thơ mà người Việt Nam chúng ta cũng thuộc từ rất lâu, những bài thơ, câu thơ về tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc.

Thậm chí cả lời những bài hát mà từ khi tôi còn bé đã từng học, từng thuộc, “Việt Nam – Trung – Hoa núi liền núi, sông liền sông, anh ở bên đấy, tôi bên đây và đưa cả những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi hoạt động cách mạng ở Trung Quốc “.

Những câu thơ như thế được nhắc lại, cá nhân tôi cũng rất bồi hồi, xúc động nhưng thực ra có lẽ, những gì đã xảy ra trong những năm vừa qua nó làm lấn át đi những cái lẽ ra trở thành niềm vui.

– Ông hy vọng vào điều gì?

Chúng ta hãy nhìn một khía cạnh tích cực một chút. Sau này Trung Quốc sẽ có việc làm gì để đỡ căng thẳng như vừa rồi. Đừng có ngăn chặn tàu cá, tàu cứu hộ của Việt Nam cứu hộ tàu cá Việt Nam bị hỏng máy ở khu vực Hoàng Sa. Đừng làm phức tạp thêm tình hình biển đảo ở khu vực Trường Sa.

– Ông có thể phân tích cụ thể hơn những nội dung trong phát biểu của ông Tập Cận Bình?

Bài phát biểu của Chủ tịch Tập có phân tích các nội dung là đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt.

Nội dung đồng chí tốt với ý tưởng là chúng ta đều do Đảng cộng sản lãnh đạo, đi cùng theo một con đường lựa chọn nên cần đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau, giải quyết những bất đồng trên cơ sở, nguyên tắc của chủ nghĩa cộng sản.

Đối tác tốt thì nền kinh tế Việt Nam và Trung Quốc từ lâu gắn bó, tương trợ lẫn nhau, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Điều đó là một thực tế mà chúng ta không chối bỏ được mặc dù nhiều người lo lắng sự phụ thuộc quá trình của kinh tế Việt Nam với Trung Quốc. Nhưng trong tình hình hiện này thì việc này không quá ghê gớm.

Nội dung láng giềng tốt được lý giải là chúng ta không thể nào dời nhau ra được vì núi liền núi, sông liền sông, vì thế, chúng ta cần gắn bó với nhau.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nói láng giềng khó tránh khỏi va chạm, khúc mắc, không hiểu nhau, thậm chí có xung đột nhưng giờ chúng ta phải bỏ quả tiểu cục để hướng đến đại cục, cùng chọn một con đường thì cùng phải đi, dắt tay nhau đi.

Thứ tư là bạn bè tốt. Nhân dân Việt Nam và Trung Quốc dựa vào các cấp lãnh đạo thì năng thăm nhau để tạo dựng mối quan hệ gắn bó, khuyến khích thanh niên Việt Nam sang Trung Quốc du học…

Tất cả những điều đó là rất tốt, ai cũng mong để tạo dựng cơ hội, phát triển. Tuy nhiên, điều mà chúng ta vẫn lo lắng là việc làm cụ thể, thực tế.

Trung Quốc vẫn cứ nói Biển Đông là của họ hết thì không ai chấp nhận được, không người dân Việt Nam nào chấp nhận cả.

– Việc ông Tập Cận Bình không nhắc đến vấn đề Biển Đông trong bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam khiến ông suy nghĩ gì?

Ngay khi biết tin Chủ tịch Tập Cận Bình có đến, phát biểu trước Quốc hội Việt Nam thì các đại biểu có hỏi nhau về liệu ông Tập Cận Bình sẽ nói về Biển Đông như thế nào.

Nhưng bài phát biểu hôm nay, ông Tập Cận Bình chỉ nói những điều rất xa xôi chứ không đề cập đến vấn đề cụ thể mà chúng ta quan tâm, chờ đợi.

RELATED ARTICLES

Tin mới