Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngĐảng đối lập Myamar giành 49 ghế hạ viện

Đảng đối lập Myamar giành 49 ghế hạ viện

Đến tối 9-11 đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành 49 ghế hạ viện, trong đó có 24 ghế tại Yangon và 10 ghế tại thành phố Mandalay – hai khu vực mà NLD dự kiến sẽ giành đa số phiếu bầu.

AFP cho biết cơ quan bầu cử đã công bố một phần nhỏ kết quả kiểm phiếu nhưng tối 9-11, những người ủng hộ đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD)  đã tập trung reo hò và chia sẻ niềm vui khiến trụ sở đảng của bà Suu Kyi tại Yangon trở nên náo nhiệt.

“Chúng tôi giành chiến thắng đêm nay, chúng tôi sẽ ở lại cho đến khi chúng tôi giành chiến thắng cuối cùng” – Wanna Htay (24 tuổi) cho biết.

Vài giờ sau đó Nhà Trắng đã ca ngợi cuộc bầu cử “lịch sử” tại Myanmar nhưng kêu gọi các bên chờ đợi cho đến kết quả cuối cùng trước khi tuyên bố chiến thắng hay đánh giá về sự công bằng trong quá trình bầu cử và kiểm phiếu.

Cuộc bầu cử hôm 8-11 cho thấy hàng triệu cử tri Myanmar đã xếp hàng để bỏ phiếu với hy vọng sẽ đánh dấu một bước tiến vượt bậc đối với nền dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này sau nhiều thập kỷ cầm quyền của chính quyền quân sự.

Có thể mất vài ngày để công bố chính thức kết quả đầy đủ về cuộc bầu cử nhưng đảng NLD đã đưa ra một dự báo lạc quan cho cuộc bầu cử đầu tiên trong 25 năm qua tại Myanmar.

AFP dẫn lời phát ngôn viên đảng NLD cho biết kết quả không chính thức cho thấy phe đối lập “trên đường đua để giành chiến thắng với nhiều hơn 70% số ghế trên khắp nước”.

RELATED ARTICLES

Tin mới