Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTàu ngầm Hoàng Sa lặn, nổi thành công: Sắp ra biển

Tàu ngầm Hoàng Sa lặn, nổi thành công: Sắp ra biển

“Hoàng Sa rút kinh nghiệm và được cải tiến từ con Trường Sa 1 nên nó mới hơn từ động cơ, hệ thống điều khiển cũng khác hoàn toàn”

Xung quanh thông tin tàu ngầm Hoàng Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình ) thử nghiệm thành công trong bể, sáng ngày 10/11, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Hòa cho biết: “Buổi thử nghiệm đạt được những thành công ngoài mong đợi. Tất cả mọi thông số kỹ thuật trong thiết kế đều đảm bảo 100%.

Con tàu này thử nghiệm mấy ngày hôm nay rồi, và chưa gặp một sự cố nào. Tuy nhiên, trong tuần này tôi sẽ cho thử liên tiếp xem có trục trặc gì không. Nếu không thì sang tuần sau tôi sẽ đưa ra khỏi bể, sơn trang trí rồi đem ra biển”.

Theo ông Hòa, tính năng hoạt động của con tàu Hoàng Sa này tốt hơn rất nhiều so với con Trường Sa 1. Hoàng Sa rút kinh nghiệm và được cải tiến từ con Trường Sa 1 nên nó mới hơn từ động cơ, hệ thống điều khiển cũng khác hoàn toàn.

Nói về mục đích sử dụng con tàu Hoàng Sa, vị doanh nhân này cho biết: “Có thể sử dụng theo nhiều mục đích khác nhau, phụ thuộc vào người sử dụng là chính. Có thể dùng cho các nhà khảo cổ học tìm kiếm dưới đáy biển, khai thác hải sản, cho du lịch hoặc những việc khác”.

“Tôi có cả 1 kế hoạch, ước mơ lớn cho việc chế tạo tàu ngầm. Thành công này chỉ là bước đầu tiên trong ước mơ đó thôi. Việt Nam đang rất cần những con tàu ngầm mini như thế này, nó không chỉ giúp ích cho việc bảo vệ chủ quyền mà còn có thể làm kinh tế trên biển. Tôi chỉ mong sau này có đủ tiềm lực về kinh tế cũng như khả năng để có thể chế tạo được những con tàu ngầm khác có mục đích sử dụng sát thực tế hơn”, ông Hòa chia sẻ.

Cho biết thêm về việc chế tạo con tàu ngầm Hoàng Sa này, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa nói: Con Hoàng Sa này làm không khó, chỉ khó việc chế tạo cái lắp boong kính. Nếu cái boong kính để trên mặt đất thì quá đơn giản nhưng đây là tàu lặn chịu áp suất cao nên việc chế tạo cũng như tìm kiếm ở thị trường trong nước rất khó. Tuy nhiên, tôi đã kiên trì mày mò và sau 3 tháng cũng làm ra sản phẩm đúng như mong muốn.

Tau ngam Hoang Sa lan, noi thanh cong: Sap ra bien
Đây là chiếc tàu ngầm tự chế thứ hai của ông Hòa.

Cho biết về bản quyền của con ngầm Hoàng Sa này, ông Hòa nói: “Tôi không cần đăng ký bản quyền. Tôi làm cái này là cho đất nước, ai muốn làm theo thì tôi mừng quá. Từ khi đăng ảnh con tàu Hoàng Sa này đã có rất nhiều người đến chia sẻ kiến thức cũng như nói về ý tưởng của họ.

Tôi cũng chia sẻ về những gì mình đã làm được một cách vô tư nhất, không giấu giếm. Chính những điều này sẽ giúp cho nền công nghiệp chế tạo tàu ngầm ở Việt Nam phát triển và thành công hơn nữa. Đối với tôi, kinh phí mới khó chứ không phải công nghệ.”

Được biết, tàu ngầm mini Hoàng Sa nặng 9 tấn, dài 7 mét, bề ngang 2,5 mét; cao 2 mét và có thể lặn sâu 50 mét. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm và có thể hoạt động trong vòng bán kính 400km.

Ngoài ra, theo thiết kế, tàu ngầm Hoàng Sa có thể vượt qua bùn, bãi cạn nhờ hệ thống vít và trục xoắn ở dưới bụng con tàu.

Năm ngoái, tàu ngầm Trường Sa 1 của ông Nguyễn Quốc Hòa thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều cơ quan chức năng đã tới tham quan tàu như Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường, Viện Kỹ thuật hải quân Hải Phòng. Trong lúc chờ sự giúp đỡ từ nhà nước, doanh nhân Thái Bình tiếp tục tạo ra tàu Hoàng Sa.

RELATED ARTICLES

Tin mới