Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sự5,9 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài của Mỹ được...

5,9 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài của Mỹ được chia thế nào?

Trang Business Insider dẫn một báo cáo mới đây của Quốc hội Mỹ cho biết, trong năm tài khóa 2014, Mỹ đã chi 5,9 tỷ USD cho viện trợ quân sự nước ngoài. Số tiền này tương đương 17% tổng viện trợ toàn cầu của Washington.

Điều đáng nói là tới 75% khoản viện trợ quân sự nước ngoài nói trên của Mỹ được dành cho hai quốc gia Ai Cập và Israel.

Trong đó, Israel là nước nhận được mức viện trợ quân sự lớn nhất từ Washington, khoảng 3,1 tỷ USD. Ai Cập nhận 1,3 tỷ USD.

Tiếp theo là Jordan và Iraq, mỗi nước nhận 300 triệu USD.

Tính theo khu vực, viện trợ quân sự của Mỹ rót nhiều nhất vào Trung Đông, với tỷ lệ 64% trong năm 2014. Tiếp đến là châu Phi, khu vực nhận 23%.

Tại khu vực Đông Nam Á, quốc gia nhận nhiều viện trợ quân sự nhất của Mỹ trong năm 2014 là Philippines, với mức viện trợ 50 triệu USD, tiếp đó là Indonesia nhận 14 triệu USD, và Việt Nam nhận 10 triệu USD.

Một số nước Đông Nam Á khác cũng được Mỹ viện trợ quân sự trong năm 2014, nhưng mức viện trợ không đáng kể. Thái Lan nhận 1 triệu USD, Campuchia nhận 0,5 triệu USD, và Lào nhận 0,3 triệu USD.

Theo dự báo của giới chuyên gia, viện trợ quân sự của Mỹ cho Israel có thể tăng lên trong những năm tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng thảo luận kế hoạch tăng mức viện trợ quân sự lên 5 tỷ USD sau khi thỏa thuận an ninh hiện tại với mức viện trợ 3,1 tỷ USD hết hạn vào năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới