Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia muốn kiện Trung Quốc vụ "đường 9 đoạn"

Indonesia muốn kiện Trung Quốc vụ “đường 9 đoạn”

Indonesia cho rằng việc Trung Quốc đòi chủ quyền tại quần đảo Natuna ở phía nam biển Đông không có cơ sở pháp lý, và nước này có thể kiện Bắc Kinh ra tòa.

Bộ trưởng An ninh Indonesia Luhut Panjaitan nói nếu không thể giải quyết vấn đề tranh chấp với Bắc Kinh ở đảo Natuna thông qua đối thoại, nước này sẽ đưa Bắc Kinh ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Diễn biến này diễn ra sau khi Bắc Kinh tung ra bản đồ “đường 9 đoạn” hay “đường lưỡi bò”, trong đó tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ biển Đông, trong đó có cả một phần quần đảo Natuna mà Indonesia khẳng định chủ quyền.

Indonesia nói yêu sách của Trung Quốc ở quần đảo Natuna là không có cơ sở pháp lý và họ đang muốn cùng Trung Quốc giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại.

“Chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình bằng cách thúc đẩy đối thoại. Đường 9 đoạn là vấn đề chúng tôi đang đối mặt, nhưng không phải chỉ có chúng tôi. Nó cũng trực tiếp (tác động) đến lợi ích của Malaysia, Brunei, Việt Nam và Philippines”, ông Luhut Panjaitan nói.

“Chúng tôi muốn có một giải pháp về vấn đề này trong tương lai gần thông qua đối thoại, hoặc chúng tôi có thể mang ra Tòa án Hình sự quốc tế”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, liên quan đến “đường 9 đoạn”, Philippines đã đâm đơn kiện Trung Quốc. Đơn kiện nói yêu sách “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc dùng để khoanh vùng chủ quyền của mình ở biển Đông là trái với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (1982) mà cả Trung Quốc và Philippines đều là thành viên ký kết.

Ngày 29-10 vừa qua, Tòa trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết rằng họ tiếp nhận vụ kiện.

Ngày 10-11, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đổ lỗi vụ kiện của Philippines đã làm rạn nứt quan hệ giữa hai nước, và rằng Philippines phải hàn gắn rạn nứt đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới