Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngNgày 24-11: Tòa án trọng tài điều trần vụ kiện biển Đông

Ngày 24-11: Tòa án trọng tài điều trần vụ kiện biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Tòa án trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) đã ấn định ngày tổ chức cuộc điều trần về vụ kiện của Philippines phản đối đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên biển Đông.

Theo báo PhilStar, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Cuộc tranh tụng về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc theo phụ lục số VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) sẽ diễn ra từ ngày 24 tới 30-11 tại The Hague”.

Hôm 30-10, PCA ra phán quyết khẳng định thẩm quyền xét xử vụ kiện của Philippines. Mới đây, chính quyền Philippines tuyên bố sẽ quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng để bác bỏ đòi hỏi chủ quyền vô lý “đường  lưỡi bò” của Trung Quốc trên biển Đông.

“Trọng tài là cơ chế giải quyết tranh chấp được công nhận theo luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS. Đó là giải pháp hòa bình, lâu dài để giải quyết các đòi hỏi chủ quyền chồng lấn trên biển Đông. Chúng tôi quyết tâm theo đuổi vụ kiện cho đến kết thúc hợp lý cuối cùng” – Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh.

Trong khi đó khi đến Manila, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đổ lỗi cho Philippines là gây tổn hại quan hệ Trung Quốc – Philippines khi theo đuổi vụ kiện. Tuy nhiên nhìn chung Philippines nhận được sự ủng hộ của dư luận quốc tế.

Thậm chí mới đây Indonesia cũng lên tiếng cảnh báo sẽ kiện Trung Quốc ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì “đường lưỡi bò” của Trung Quốc liếm vào quần đảo Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia.

RELATED ARTICLES

Tin mới