Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay B-52 Mỹ bay gần đảo nhân tạo ở Trường Sa

Máy bay B-52 Mỹ bay gần đảo nhân tạo ở Trường Sa

Hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ tuần này bay gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Trong nhiệm vụ mới nhất, xảy ra trong đêm ngày 8-9/11, hai máy bay ném bom “đã bay trong khu vực” quần đảo Trường Sa nhưng không phải là trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng, Reuters dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban.

“Các chiếc B-52 thực hiện một nhiệm vụ thường xuyên” ở Biển Đông, cất cánh từ Guam và trở về đây khi kết thúc nhiệm vụ, ông Urban nói.

Nhân viên kiểm soát mặt đất của Trung Quốc đã liên lạc với máy bay ném bom nhưng B-52 vẫn tiếp tục nhiệm vụ, ông Urban nói thêm.

“Chúng tôi đã nhiều lần thực hiện các chuyến bay B-52 tại không phận quốc tế ở khu vực đó”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook hôm qua nói trong cuộc họp báo.

Cuộc tuần tra mới nhất của Mỹ xảy ra trước chuyến đi của Tổng thống Barack Obama tới châu Á vào tuần tới, để tham dự các hội nghị châu Á-Thái Bình Dương, nơi ông dự kiến ​​sẽ tái khẳng định cam kết của Washington đối với tự do hàng hải và hàng không ở khu vực.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng ông không biết liệu Biển Đông có được vào chương trình nghị sự chính thức tại bất kỳ sự kiện nào trong ba hội nghị mà ông Obama sẽ tham dự hay không, nhưng nói thêm rằng vấn đề này sẽ “ở trong suy nghĩ và lời nói” của các lãnh đạo thế giới tụ họp tại đó.

Điểm dừng chân đầu tiên của ông Obama sẽ là Manila, để tham dự diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ có mặt. Tổng thống Mỹ sau đó sẽ đến Kuala Lumpur để dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ hôm 27/10 đi vào trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tư lệnh hải quân Trung Quốc sau đó cảnh báo người đồng nhiệm Mỹ rằng một sự cố nhỏ có thể châm ngòi chiến tranh ở Biển Đông, nếu Mỹ không dừng lại “những hành động khiêu khích” của mình tại vùng biển tranh chấp.

Phản ứng trước việc Mỹ điều tàu tuần tra áp sát đảo nhân tạo ở Trường Sa, Việt Nam tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới