Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinChỉ trong nửa tháng, 7 quan chức TQ chết bất thường

Chỉ trong nửa tháng, 7 quan chức TQ chết bất thường

Gần đây liên tục có thông tin truyền ra về tình trạng quan chức Trung Quốc Đại Lục bị đột tử. Tính từ ngày 23/10 đến ngày 9/11 đã có ít nhất 7 vị quan chức chết bất thường.


Từ ngày 23/10 đến ngày 9/11, tại Trung Quốc đại lục có ít nhất 7 vị quan to bị chết bất thường. (Ảnh: picture-alliance/dpa)

Do tình trạng đưa thông tin không rõ ràng của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhiều người nghi ngờ tấm màn đen trong nguyên nhân của những cái chết này.

Theo tờ “Tin chiều Pháp chế” (Pháp chế vãn báo), trong 17 ngày vừa qua đã có ít nhất 7 quan chức chết bất thường. Danh sách như sau:

  • Ông Hách Tráng (Hao Zhuang), Giám đốc Sở Công an kiêm Bí thư Ban Chính trị và Pháp luật Ủy ban thị xã Giao Hà, tỉnh Cát Lâm
  • Ông Trần Hồng Kiều (Tổng Giám đốc chứng khoán Quốc Tín),
  • Ông Lâm Mỗ Mỗ (Lin Moumou, Bí thư Đảng và Giám đốc Sở Nhà đất và Tài nguyên quốc gia thành phố Hạ Môn),
  • Ông Vương Phẩm Cương (Wang Pin-Gang, Phó Tổng giám đốc Công ty Năng lượng Thần Hoa),
  • Ông Trương Kiến Vĩ (Zhang Jianwei, Tổ trưởng Kiểm tra kỷ luật Đảng, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc),
  • Ông Tiêu Văn Tôn (Xiao Wen Sun, Thị trưởng, Phó Bí thư thị trấn Liễu Châu),
  • Ông Vương Kim Duy (Wang Jinwei, Trưởng Ban Tài chính thị trấn Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc).

Tuy nhiên, việc truyền đạt thông tin của phía chính quyền về nguyên nhân những cái chết bất thường này luôn bị mọi người nghi ngờ. Ví dụ như ông Hách Tráng (Giám đốc Sở Công an kiêm Bí thư Ban Chính trị và Pháp luật Ủy ban thị xã Giao Hà, tỉnh Cát Lâm), nguyên nhân chết do bị trượt chân ngã khi lau kính. Ông Tiêu Văn Tôn (Thị trưởng, Phó Bí thư thị trấn Liễu Châu) chết do đuối nước. Ông Lâm Mỗ Mỗ (Giám đốc Sở Nhà đất và Tài nguyên quốc gia thành phố Hạ Môn) bị chết không phải do người sát hại.

Ông Hoàng Kỳ, người phụ trách trang mạng “Quan sát Dân sinh” (CRLW) nhận định: “Chính quyền không muốn gây chú ý trong xã hội về những cái chết này. Nếu truy cứu những chuyện này có thể sẽ có thêm nhiều quan chức phải vào nhà lao, vì thế việc họ vào cuộc đến cùng là rất hạn chế.“

Giáo sư Dương Tiểu Quân (Yang Xiaojun) thuộc Học viện Hành chính Quốc gia nhận xét: “Thân phận đặc biệt của người bị chết dễ gây chú ý trong dư luận, tuy nhiên chính quyền càng hạn chế đưa thông tin rõ ràng thì lại gây ra càng nhiều nghi ngờ.“

“Nếu họ (chính quyền) không kịp thời công bố những thông tin này sau khi sự việc xảy ra, người dân sẽ càng bàn tán sôi nổi, sẽ có nhiều lời đồn với nhiều lý giải phức tạp khác nhau, và vấn đề sẽ lại liên quan đến những quan chức khác ở phía sau, thậm chí sẽ càng có nhiều chuyện bị phanh phui ra,” ông Hoàng Kỳ nhận xét.

RELATED ARTICLES

Tin mới