Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ bắt đầu trở mặt

Mỹ bắt đầu trở mặt

Tổng thống Nga tự tin rằng đề xuất của ông về liên minh chống khủng bố là đúng trong khi Mỹ tuyên bố không thay đổi chiến lược.

Đã nói mà!

Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục nhấn mạnh tới cuộc chiến chống IS, song mỗi bên đều nhấn mạnh tới cách tiếp cận riêng của mình.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố các cuộc tấn công ở Paris (Pháp) đã cho thấy sự cần thiết của một liên minh chống khủng bố quốc tế. Đề xuất từng được nhà lãnh đạo Nga nêu ra trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng 9 vừa qua.

Khi đó, Tổng thống Nga đã nhấn mạnh rằng cần phải thiết lập một liên minh chống khủng bố rộng rãi, thu hút “tất cả các lực lượng sẵn sàng chống lại những kẻ đang gieo rắc sự độc ác và lòng thù hận”.

Theo ông Putin, liên minh này không chỉ có các cường quốc, mà phải có các các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước Hồi giáo và cả quân đội của chính phủ Syria.

Trong bài phát biểu khi đó, Tổng thống Putin thậm chí còn mỉa mai rằng phương Tây đã tạo ra, nuôi dưỡng IS và lợi dụng IS cho những mưu đồ của mình nhưng phương Tây nên hiểu rằng IS không “ngu ngốc” hơn họ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga nêu rõ một liên minh như vậy có thể hình thành và không thể thiếu trong cuộc chiến chống khủng bố hiện nay.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande có thể sẽ gặp nhau trước hội nghị cấp cao về vấn đề khí hậu tại Paris vào cuối tháng này. Thông tin cũng được Tổng thống Pháp xác nhận và cho biết chủ đề thảo luận sẽ là phối hợp các lực lượng tại Syria nhằm tiêu diệt IS.

Đề cập tới IS hiện nay, Tổng thống Putin cho biết Nga đã xác định rằng tổ chức khủng bố này nhận nguồn tài chính từ 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước G-20.

Nga tu dac, My bao thu va tro mat?
Máy bay chiến đấu được Nga triển khai để chống khủng bố ở Syria

Tổng thống Nga nói: “Tôi đã đưa ra các ví dụ liên quan đến dữ liệu của chúng tôi về việc các cá nhân tài trợ cho các nhóm khác nhau của IS. Nguồn tài trợ, như chúng tôi xác định, đến từ 40 quốc gia, trong đó có những nước G-20”.

Tổng thống Putin cho biết thêm tại hội nghị thượng đỉnh G-20, nơi một trong những chủ đề thảo luận chính là cuộc chiến chống khủng bố, đã thảo luận sự cần thiết phải thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chống tài trợ cho khủng bố.

Theo Tổng thống Nga, tại hội nghị thượng đỉnh, ông đã cho các đồng nghiệp xem hình ảnh chụp từ vũ trụ và từ máy bay, các đoàn xe chở dầu của IS, đồng thời lưu ý rằng các đoàn xe này trông như các hệ thống đường ống dẫn dầu hoàn chỉnh.

Trước đó, hôm 13/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã tiêu diệt các đoàn xe chở dầu thô của IS đang di chuyển tới Iraq. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết IS sử dụng tiền thu được từ bán dầu để tài trợ cho các hoạt động khủng bố quốc tế.

Theo hãng tin AP, hàng tháng IS thu được khoảng 50 triệu USD từ bán dầu khai thác bất hợp pháp tại Syria và Iraq. Theo thông tin của tình báo Iraq, dầu thô được giao cho những người trung gian ở Thổ Nhĩ Kỳ và bán với giá từ 10-35 USD/thùng.

Bất hợp tác?

Đáp lại lời kêu gọi của Nga, truyền thông Mỹ đưa tin rằng sáng 16/11, các máy bay chiến đấu nước này bắt đầu ném bom nơi tập trung các xe bồn IS sử dụng để vận chuyển dầu khai thác ở Syria, phá hủy 116/295 xe vận chuyển trong khu vực không kích.

Theo dữ liệu thu được từ máy bay do thám không người lái, lực lượng khủng bố sử dụng tổng cộng khoảng 1.000 xe vận chuyển dầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới