Tuesday, April 16, 2024
Trang chủQuân sựMỹ tập trận với Campuchia, cạnh tranh ảnh hưởng với TQ

Mỹ tập trận với Campuchia, cạnh tranh ảnh hưởng với TQ

Cuộc tập trận này là động thái nhằm tăng cường lợi ích của Mỹ, đặc biệt là trong việc chống lại sức mạnh hải quân ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Ouk Seyha (trái), Tư lệnh căn cứ hải quân Ream, Sihanoukville, Campuchia và Tư lệnh lực lượng Đặc nhiệm 73 Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (phải), Chuẩn Đô đốc Charlie William, ảnh: Khmer Times.

The Phnom Penh Post ngày 17/11 đưa tin, hải quân Hoa Kỳ và hải quân Campuchia đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên lần thứ 6 tại căn cứ hải quân Ream, Sihanoukville từ ngày hôm qua 16/11 trong khuôn khổ tập trận CARAT giữa Mỹ với 8 nước Đông Nam Á.

Khoảng 300 lính hải quân Campuchia và 200 lính hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận năm nay, dự kiến sẽ diễn ra đến hết Thứ Sáu tuần này với một loạt hoạt động khác nhau, từ tìm kiếm cứu nạn đến tập trận hiệp đồng tác chiến.

Năm nay lần đầu tiên Mỹ điều động tàu chiến lớp LCS với tính năng tàng hình, tốc độ cao, hỏa lực mạnh tham gia tập trận chung cùng các tàu chiến từ thời Liên Xô của hải quân Campuchia.

Cuộc tập trận diễn ra trong lúc chính trường Campuchia có những biến động liên quan đến lệnh truất quyền nghị sĩ, truy nã ông Sam Rainsy, chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia đối lập. Tuy nhiên ông Jay Raman – người phát ngôn đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh phủ nhận mối liên hệ này.

Ông Jay Raman cho biết, hoạt động tập trận chung được nhằm vào mục tiêu hỗ trợ quân đội Campuchia chuyên nghiệp hóa, tăng cường an ninh hàng hải và đã được lên kế hoạch từ trước. Một số lực lượng chính trị nói Mỹ hỗ trợ chính phủ Campuchia “đàn áp phe đối lập” là không có cơ sở.

Nhà phân tích chính trị Chea Vannath bình luận, cuộc tập trận này là động thái nhằm tăng cường lợi ích của Mỹ, đặc biệt là trong việc chống lại sức mạnh hải quân ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Campuchia trong tương lai, bất chấp căng thẳng chính trị tại quốc gia này.

Giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc thì bình luận trên tờ The Cambodia Daily, liên hệ với quân đội Campuchia là một trong số ít kênh Washington sẽ sử dụng để ảnh hưởng đến chính quyền Thủ tướng Hun Sen. Những cuộc tập trận chung này là một phần chiến lược thu hút nhiều hơn hợp tác của Campuchia với quân đội Mỹ.

Chuẩn Đô đốc Charlie William, Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm 73 thuộc Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, Hoa Kỳ, đồng chỉ huy cuộc tập trận chung với Campuchia đã nhấn mạnh với The Diplomat về tầm quan trọng của sự hiện diện liên tục của Hoa Kỳ trong khu vực. Các hoạt động tập trận của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ mở rộng hơn trong năm 2016.

RELATED ARTICLES

Tin mới