Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinVua Ả Rập ủng hộ 110 triệu USD lập trung tâm chống...

Vua Ả Rập ủng hộ 110 triệu USD lập trung tâm chống khủng bố

Vua Salman của Saudi Arabia đề xuất lập tổ chức chống khủng bố quốc tế dưới sự bảo trợ của LHQ và tuyên bố đã đóng góp 110 triệu USD.

Vua Salman kêu gọi các nước khác chung tay đóng góp xây dựng trung tâm này. Trung tâm chống khủng bố quốc tế sẽ hoạt động như một trung tâm thông tin tình báo quốc tế và nghiên cứu về chủ nghĩa khủng bố.

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố biển Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ năm nay theo thông lệ dành cho những vấn đề hợp tác kinh tế quốc tế, tuy nhiên với các diễn biến bất ngờ vừa xảy ra tại Paris, tất yếu nội dung chống khủng bố đã “phủ bóng” lên các chương trình nghị sự.

Quốc gia đăng cai G20 năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đã và đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng người tị nạn khi khoảng hai triệu người Syria đang tá túc tại đây.

Cũng như nhiều nhà lãnh đạo Trung Đông, nhà vua Salman kêu gọi cộng đồng thế giới chung sức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Saudi Arabia được xem là quốc gia đồng minh chính của Mỹ tại Trung Đông, nhất là khi chiến dịch không kích IS của liên quân do Mỹ cầm đầu tăng cường trong những tuần qua.

Bản thân Saudi Arabia cũng là nước phải đối mặt với rất nhiều vụ tấn công khủng bố của những kẻ đi theo hoặc ủng hộ IS. Chính phủ Saudi Arabia vẫn đang rất nỗ lực để triệt phá các lực lượng trong nước tiếp tay cho Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới