Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinĐả hổ diệt ruồi: Trong 12 ngày xử lý 8 quan to,...

Đả hổ diệt ruồi: Trong 12 ngày xử lý 8 quan to, hơn 200 quan chức khác đang bị điều tra

Sau Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khoá 18, chỉ trong 12 ngày nhưng ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn đã hạ 8 “hổ già” tại Bắc Kinh, Thượng Hải và 3 tỉnh thành thuộc vùng Ninh Hạ, tính cho đến thời điểm này đã có hơn 130 “hổ già” ngã ngựa. Theo truyền thông Hồng Kông, số liệu nội bộ của Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTW) cho thấy, còn có hơn 200 “hổ già” đã bị khống chế và đang tiến hành điều tra.

Tăng tốc “đả hổ”

Vào ngày 13/11, ông Thụy Trung (Rui Zhong, cựu Phó Chính ủy viên Đại học Công trình pháo binh số 2) và ông Cù Mộc Điền (Ju Muda, nguyên Phó Tư lệnh viên Ban chỉ huy Bộ đội cảnh sát vũ trang giao thông) bị lập án điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.” Vậy là kể từ sau Đại hội 18 ĐCSTQ đến nay đã có 45 quan chức cấp Quân trở lên bị ngã ngựa, trong đó có hai tâm phúc của ông Giang Trạch Dân là ông Quách Bá Hùng và ông Từ Tài Hậu.

Cùng ngày, ông Diêu Cương (Yao Gang, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý và giám sát Chứng khoán Trung Quốc) bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cho đến nay có hai quan chức cấp cao của Ủy ban Chứng khoán bị ngã ngựa, gồm trợ lý Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán là ông Trương Dục Quân (Zhang Yujun); vào hồi tháng 8 trước đây cũng có 3 quan chức của Ủy ban Chứng khoán bị điều tra vì tội “giao dịch nội bộ.”

Từ khi Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 của Ban Chấp hành khoá 18 ĐCSTQ kết thúc, nội trong 9 ngày (từ 2 – 11/11), đã có 5 “hổ già” bị bắt. Những người này là: ông Chu Phúc Thọ (Zhu Fushou, Tổng Giám đốc công ty ô tô Đông Phong), ông Tư Hiến Dân (Si Xian Min, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hàng không Phương Nam), ông Bạch Tuyết Sơn (Bai Xueshan, Phó Chủ tịch khu Ninh Hạ), ông Ngải Bảo Tuấn (Phó Thị trưởng Thượng Hải), và bà Xương Tích Văn (Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh). Vậy là đã có hơn 130 quan chức cấp Bộ, Tỉnh và cấp Quân trở lên bị ngã ngựa kể từ sau Đại hội 18 ĐCSTQ.

Truyền thông Hồng Kông: Hơn 200 “hổ già” đang bị điều tra

Theo tiết lộ từ Tạp chí Động Hướng của Hồng Kông (số tháng 11/2015), số liệu mới nhất của UBKLTW gần đây cho biết, tính từ Đại hội 18 ĐCSTQ cho đến cuối tháng 10, đã có 129 quan chức đứng đầu cấp Tỉnh và cấp Bộ (gồm cả cấp Phó) bị ngã ngựa trong kế hoạch chống tham nhũng, số quan chức cấp ở cấp bậc này trở lên hiện đang bị khống chế để điều tra là hơn 220 người.

Ngoài ra còn có hơn 2160 quan chức đứng đầu cấp Sở, cấp Vụ bị ngã ngựa và điều tra; có hơn 3270 quan chức đang bị điều tra, bị kiểm soát quyền tự do.

Theo thông tin từ bài báo, tính trong thời gian khoảng 30 năm (từ thập niên 80 thế kỷ XX đến trước Đại hội 18 ĐCSTQ năm 2012), có hơn 130 quan to bị ngã ngựa. Nhưng sau Đại hội 18, theo số liệu thống kê chưa chính thức của chính quyền Trung Quốc, bắt đầu từ vụ Lý Xuân Thành (Li Chuncheng) bị bắt vào ngày 2/12/2012, cho đến ngày 7/10/2015 với vụ ông Tô Thụ Lâm (Su Shulin), Tỉnh trưởng Phúc Kiến, có 122 quan chức cấp Phó tỉnh trở lên bị xét xử; đến cuối tháng 10 con số này tăng lên 129 người. Thêm vào thời gian gần đây có 8 quan chức cấp Bộ và cấp Tỉnh, vậy là trong thời gian 3 năm ông Tập Cận Bình nhậm chức đến nay, đã có 137 quan chức cấp Bộ và cấp Tỉnh bị ngã ngựa, bằng tổng số 30 năm trước đó (từ thập niên 80 thế kỷ XX đến trước Đại hội 18 ĐCSTQ năm 2012).

Đả hổ” là kế hoạch một mất một còn

Ông Tập Cận Bình, Vương Kỳ Sơn và Lý Khắc Cường đã nhiều lần nhấn mạnh cho rằng kế hoạch “đả hổ” của lãnh đạo đương nhiệm là “cuộc đấu một mất một còn,” “không còn đường lùi,” “buông cung thì không thể thu tên lại được.” Còn phe cánh ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng thì thường xuyên tìm cách ngăn chặn kế hoạch “đả hổ” chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Theo bài báo, ông Giang Trạch Dân từng cảnh báo ông Tập Cận Bình rằng, chống tham nhũng không được quá nóng vội. Ngoài ra ông ta còn “mặt dày” gửi thư riêng cho ông Vương Kỳ Sơn đề nghị ông Vương Kỳ Sơn mau chóng “kiềm chế”, nhưng ông Vương Kỳ Sơn không quan tâm đến những lời yêu cầu này. Còn ông Tăng Khánh Hồng từng đả kích kế hoạch của ông Tập Cận Bình là “bị nóng đầu.”

Theo thông tin truyền thông Trung Quốc Đại Lục, thời gian mà các quan chức hàng đầu phe ông Giang Trạch Dân ngã ngựa (Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch) trùng khớp với các luận điệu được đẩy lên cao độ như “chống tham nhũng mất Đảng,” “nhóm tham nhũng sẽ phản công,” “một trận gió”…, điều này cho thấy thực trạng chống tham nhũng luôn trong “trạng thái giằng co.

Giới quan sát cũng chỉ ra, tập đoàn ông Giang Trạch Dân nhiều lần muốn làm chính biến nhưng không thành công; ngoài ra cũng có những kế hoạch mưu sát ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn nhưng chưa thành.

RELATED ARTICLES

Tin mới