Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinNga nhận định gì về quả "bom nước ngọt" phá nát máy...

Nga nhận định gì về quả “bom nước ngọt” phá nát máy bay?

Các chuyên viên tình báo Nga đang nghiên cứu bức ảnh quả bom được cho là đã phát nổ trên chiếc máy bay chở 224 hành khách trên bầu trời bán đảo Sinai của Ai Cập.

Theo báo Kommersant, hình ảnh thiết bị nổ ban đầu được đăng tải trên tạp chíDabiq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Những ngày qua, nó được người dùng mạng xã hội và các hãng thông tấn lớn chia sẻ lại.

Điện Kremlin thông báo đã nắm thông tin và khẳng định đặc nhiệm Nga sẽ truy ra “tất cả nhân vật chịu trách nhiệm vụ khủng bố”.

Thông tin đi kèm bức ảnh tiết lộ nhóm khủng bố ban đầu dự định đánh bom máy bay của một trong những nước phương Tây, tuy nhiên các đối tượng đổi mục tiêu sang Nga sau khi nước này mở chiến dịch không kích tại Syria.

Những kẻ thủ ác cũng khẳng định đã tìm ra lỗ hổng an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập để đưa quả bom lên máy bay.

Báo Kommersant dẫn lời một chuyên gia chất nổ Nga cho biết trong bức ảnh có đầy đủ các linh kiện của một quả bom: lon nước ngọt dung tích 0,33 lít có thể nhồi được 250-300 gam chất nổ, kíp nổ bằng điện kiểu Liên Xô (cũ), một công tắc điện gia dụng, pin lithium, thiết bị hẹn giờ…

Đáng chú ý là bất cứ ai cũng có thể mua những thành phần này trong các cửa hàng thông thường.

Chuyên gia Nga nhận xét cơ chế hẹn giờ và kích nổ bằng điện của quả bom này có nhiều điểm tương đồng với loại bom dùng trong cuộc tấn công khủng bố Matxcơva hồi năm 1999 bởi các phần tử Bắc Kavkaz. Số nạn nhân thiệt mạng khi đó lên đến 230 người.

Cơ quan điều tra Nga nhận định không ai trong số hành khách có thể mang quả bom lên máy bay cho dù có tháo rời nó ra. Giả thiết đang nghiêng về hướng là nhóm khủng bố có tay trong tại sân bay như nhân viên kỹ thuật, vệ sinh…

Phân tích các mảnh vỡ máy bay cho biết khởi điểm vụ nổ nằm ở hàng ghế cuối bên cánh phải máy bay.

Ở vị trí này, quả bom đã làm gián đoạn đường truyền từ các bộ cảm biến ở phần đuôi đến các hộp đen, điều này giải thích tại sao các hộp đen không ghi nhận được hoàn cảnh vụ tai nạn.

Theo luật gia Igor Trunov của Nga, nếu thân nhân hành khách trên chuyến bay gặp nạn được chính thức công nhận là nạn nhân của khủng bố, họ có quyền khởi kiện lãnh đạo sân bay Sharm el-Sheikh vì không đảm bảo các biện pháp an ninh.

RELATED ARTICLES

Tin mới