Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinPhó bí thư Thành ủy Bắc Kinh vừa bị thanh trừng

Phó bí thư Thành ủy Bắc Kinh vừa bị thanh trừng

Cơ quan chịu trách nhiệm xử lý những cán bộ vi phạm kỷ luật của Đảng đang điều tra một quan chức cấp cao của Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên môt quan chức làm việc tại thủ đô của Trung Quốc bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng kéo dài đã được 3 năm do Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình chỉ đạo.

Bà Lữ Tích Văn, 60 tuổi, đã bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng”, cụm từ thường dùng để chỉ tham nhũng trong những năm gần đây. Bà là Phó bí thư Thành ủy Bắc Kinh, và kiêm luôn chức Viện trưởng Viện Hành chính Bắc Kinh – một chi nhánh của Trường Đảng Trung ương. Ngôi trường này có chức năng truyền bá tư tưởng và đào tạo các cán bộ của ĐCSTQ.

Bà Lữ Tích Văn là nữ quan chức thứ hai của Đảng làm việc tại vị trí cấp tỉnh thành vừa bị thanh trừng. Người đầu tiên là Bạch Vân, một cựu thành viên của Ban Thường vụ Đảng uỷ cấp tỉnh và cũng là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất tỉnh Sơn Tây. Mặt trận Thống nhất và chiến thuật của cơ quan này thường được biết đến với cách sử dụng những thủ đoạn về mặt chính trị cũng như việc xâm nhập và thao túng xã hội. Dù được tạo ra từ thời Liên Xô, nhưng nó đã được phát triển một cách mạnh mẽ hơn bởi ĐCSTQ trong gần 7 thập kỷ cầm quyền.

Hải Đào, một phóng viên làm việc với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, nói rằng việc bắt giữ bà Lữ Tích Văn đã cho thấy rằng “chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình sẽ tiếp tục; và nếu so với trước đây, thì chiều sâu lẫn quy mô của chiến dịch này sẽ được thực hiện trên cả chiều sâu lẫn chiều rộng”.

Hải Đào tiếp tục nói: “Tại sao vậy? Nếu không tiếp tục tiến hành cuộc thanh trừng , thì đồng nghĩa với việc bạn đang lùi lại một bước. Và một khi bạn lùi lại một bước, thì bạn không thể kiểm soát những con hổ đã từng bị thanh trừng trước đây. Và ngay cả khi bạn muốn duy trì tình trạng bế tắc như hiện nay, thì [chiến dịch chống tham nhũng] vẫn phải tiếp tục được duy trì”.

Thạch Cửu Thiên – nhà phân tích chính trị Trung Quốc đã nói với thời báo Đại Kỷ Nguyên phiên bản tiếng Trung rằng, sẽ mất thời gian khá lâu để tìm hiểu xem liệu việc bắt giữ bà Lữ Tích Văn có phải là một dấu hiệu của một cuộc thanh trừng rộng lớn hơn của trung ương đảng tại Bắc Kinh hay không. Chẳng hạn như các mạng lưới chính trị tại khu vực giàu tài nguyên than thuộc tỉnh Sơn Tây, cũng như khu vực rất thịnh vượng tập trung tại thành phố ven biển Giang Tô sẽ là những đối tượng bị thanh trừng.

RELATED ARTICLES

Tin mới