Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựAnh lập đội chống khủng bố IS 10.000 quân

Anh lập đội chống khủng bố IS 10.000 quân

Thủ tướng Anh David Cameron thông báo vào ngày hôm nay (23.11) rằng hai đơn vị phản ứng nhanh, mỗi đơn vị 5.000 quân sẽ được thành lập để chiến đấu chống lại các nguy cơ khủng bố từ IS.

Thủ tướng David Cameron đã thông qua quyết định thành lập đội phản ứng nhanh chống khủng bố với quân số 10.000 lính.

Một ngân sách 12 tỉ bảng Anh (khoảng 18 tỉ USD) sẽ được chi để thành lập đội phản ứng nhanh khi nỗi lo sợ khủng bố ngày càng tăng.

Lực lượng mới này được đánh giá là “rất quan trọng” ở thời điểm “nguy cơ khủng bố với quốc gia ngày càng tăng”, ông Cameron cho biết. Ông cũng nói rằng sự trỗi dậy mạnh mẽ của IS chính là lí do quan trọng khiến ông quyết định hành động.

Ông Thủ tướng nói: “Chúng ta không thể dùng các biện pháp phòng vệ thông thường để chống lại các mối đe dọa khủng bố được. Cần thiết phải có những cách ngăn chặn nguy cơ xảy ra bên ngoài biên giới quốc gia”, “bối cảnh hiện tại buộc nước Anh phải đối phó với những nguy cơ cả trong và ngoài đất nước”.

Hai lực lượng phản ứng nhanh sẽ được thành lập để trở thành đơn vị bộ binh đặc nhiệm đầu tiên tấn công chớp nhoáng vào những kẻ khủng bố liều lĩnh.

Họ sẽ được trang bị xe thiết giáp nhẹ Scout cùng 600 phương tiện vũ trang khác.  Lực lượng đặc nhiệm Anh cũng sẽ hoạt động cùng các lữ đoàn để tiên phong và chuẩn bị cho các cuộc tấn công quy mô lớn.

Các lữ đoàn có thể sẽ do các đơn vị Hải quân Hoàng gia và Paras (trung đoàn lính dù) hỗ trợ. Ngoài ra, các chuyên gia về vật liệu nổ cũng sẽ được bổ sung.

Tuy nhiên, mấu chốt là việc họ phải tấn công nhanh, mạnh với sự hỗ trợ không quân để đẩy lui khủng bố. Cách thức này giống quân Pháp đã triển khai để dẹp tan phiến quân Al-Qaeda từng tấn công Bamako (Mali) năm 2013.

Ngân sách trang thiết bị quốc phòng sẽ được tăng 166 tỉ bảng lên 178 tỉ bảng trong 10 năm tới cũng đã được thủ tướng Anh thông báo trong ngày hôm nay. Số tiền này dành để mua 9 chiếc máy bay do thám hàng hải Boeing P8, ngư lôi, hai phi đội máy bay chiến đấu Typhoon.

Kết thúc tuyên bố, ông Cameron nói: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là ngăn chặn các nguy cơ trong nước, đối phó khủng bố, đảm bảo an ninh mạng và phản ứng ngay lập tức khi có vấn đề xảy ra”.

RELATED ARTICLES

Tin mới