Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngHệ lụy kinh tế của việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy...

Hệ lụy kinh tế của việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga

Cuộc khủng hoảng quan hệ giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi máy bay Su-24 bị bắn hạ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các dự án hợp tác của hai nước trong lĩnh vực kinh tế.

 
Đứng trước nguy cơ đổ vỡ là dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, dự án xây dựng nhà máy điện nguyên tử Rosatom ở Thổ Nhĩ Kỳ và dự án quy hoạch tuyến đường thủy cho tàu bè Nga qua lại eo biển Bosphorus (còn gọi là eo biển Istanbul). Theo các nhà quan sát, do Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga nên nếu “Dòng chảy” bị chặn đứng thì quốc gia này sẽ phải chịu thiệt thòi rất lớn.
Tân Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak cho biết quan hệ với Nga về vấn đề năng lượng xấu hẳn đi sau sự cố với máy bay Su-24. Nhưng ông cũng cố gắng trấn an các công dân Thổ Nhĩ Kỳ rằng không nên lo sợ cái lạnh mùa đông sắp tới, vì chính phủ sẽ tìm ra cách giải quyết vấn đề chất đốt.
Trong một diễn biến liên quan, hôm 24.11, Thống đốc Sevastopol (thuộc Crimea) Sergey Menyalo đã thông báo về khả năng các dịch vụ phà giữa Sevastopol và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ bị đóng cửa, hãng tin Itar TASS cho biết.
“Tôi không trực tiếp điều hành dịch vụ phà, nhưng nếu xảy ra khủng hoảng lớn trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ từ chối những chuyến phà từ Crimea đến đất Thổ. Điều đó sẽ gây thiệt thòi cho cả đôi bên. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng thiệt hại của dịch vụ phà Sevastopol sẽ được bù đắp bằng cách chuyển hướng sang phục vụ các tuyến vận tải đường biển chuyên chở hàng hóa từ phần đất liền của Nga đến Crimea”, ông Menyalo nói.
Dịch vụ phà thường xuyên giữa cảng Sevastopol (nằm trên vịnh Kamyshovaya, Crimea) và cảng Zonguldak (Thổ Nhĩ Kỳ) bị gián đoạn sau khi Crimea sáp nhập Nga hồi tháng 3.2014 và đã được nối lại vào tháng 8.2015. Dịch vụ này do Công ty Sevastopol Shipping thực hiện, sử dụng phà hơi nước Varyag chở được 60 xe tải chất đầy hàng, chạy mỗi tuần một chuyến giữa hai cảng nói trên.
Máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ – Syria ngày 24.11. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng chiếc máy bay này bị bắn hạ bởi tên lửa không đối không từ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ khi đang bay ở không phận Syria, và rơi ở Syria, cách 4 km từ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga gọi sự kiện này là “một cú đâm vào lưng bởi những kẻ đồng lõa của bọn khủng bố”.
Cùng lúc đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền đáp trả hành vi của máy bay xâm phạm không phận nước này. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng chiếc máy bay bị bắn hạ do đã xâm phạm không phận nước này bất chấp các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát cảnh báo 10 lần.
RELATED ARTICLES

Tin mới