Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBắn rơi Su-24: Đức-Mỹ nói thật, Nga tung đòn thù sấm sét

Bắn rơi Su-24: Đức-Mỹ nói thật, Nga tung đòn thù sấm sét

Đức và Mỹ đã đưa ra những bằng chứng khẳng định chiến đấu cơ Su-24 của Nga không vi phạm không phận lãnh thổ Syria.

Đức, Mỹ chứng minh Su-24 còn trong không phận Syria

Tờ Bild của Đức ngày 26/11 dẫn một báo cáo mật của Bộ Quốc phòng Đức gửi cho lãnh đạo của NATO cho biết: “Theo những thông tin nhận được, các máy bay chiến đấu của Nga đã bay song song với biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ (ở khoảng cách từ 10 – 15 km).

Sau đó, một trong các máy bay Su-24 xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian ngắn (khoảng 2-4 km, tương đương với 17 giây).

Vào thời điểm đó, máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, theo thông báo từ Ankara, cảnh báo nhiều lần. Điều này được xác nhận bởi quân đội Mỹ”.

Bộ Quốc phòng Đức không tin các phi công Nga cố tình vi phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và lưu ý rằng, việc vi phạm có chủ ý vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ không vì lợi ích của Nga.

Tờ này cũng cho biết, giới chức NATO cũng tin rằng, không quân Nga vô tình vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 25/11, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết “Chiếc Su-24 của Nga bị bắn khi đang ở bên trong không phận Syria sau khi xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ thời gian ngắn. xuất phát từ việc phân tích dấu hiệu nhiệt của chiếc máy bay bị bắn hạ, chúng tôi tin rằng máy bay Nga không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ”, quan chức giấu tên nói.

Trước đó, ngay sau khi được giải cứu, trả lời kênh truyền hình Nga Rossiya 1 , Phi công Konstantin Murakhtin trên chiếc Su-24 Nga bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khẳng định phi cơ không xâm phạm không phận Thổ, và cho biết anh không thấy bất cứ cảnh báo nào trước khi bị bắn.

Những tuyên bố trên của Đức và Nga một lần nữa càng củng cố thêm những cho những phản ứng trước đó của điện Kremlin về việc Su-24  hoàn toàn bay trong không phận Syria là đúng. Moskva chắc chắn không để yên và sẽ càng có thêm lý do để giáng đòn thù.  

Nga tung đòn thù quyết liệt

Truyền thông Anh đưa tin cho biết, trong ngày 25/11 đã có những cuộc tấn công trên quy mô lớn đến từ các máy bay phản lực chiến đấu của quân đội Nga xuất hiện dọc khu vực biên giới phía Bắc Syria nơi tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây cũng chính là địa điểm một chiếc máy bay ném bom Su-24 của Không quân Nga vừa bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Truyền thông Anh cho rằng hoạt động oanh kích tăng cường này có thể được xem là một màn show diễn sức mạnh quân sự có tính toán kỹ lưỡng của Nga.

Trong khi đó, báo chí phương Tây dẫn nguồn tin từ lực lượng phiến quân ở Syria cho biết, trong số các mục tiêu vừa bị máy bay Nga oanh kích có cả một đoàn xe viện trợ thuộc nhóm viện trợ Thổ Nhĩ Kỳ có tên IHH.

Ban roi Su-24: Duc-My noi that, Nga tung don thu sam set 
Một đoàn xe chở viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã trúng oanh kích từ máy bay Nga. Ảnh: AP

Điều đáng chú ý là nhóm IHH có mối liên hệ rất thân thiết với Đảng Phát triển và Công lý (AKP) đang cầm quyền hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đài VOA của Mỹ cũng vừa đưa thông tin cho biết, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa các bản tin nói rằng các cuộc không kích do Nga thực hiện đánh trúng một đoàn xe cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Azaz gần biên giới với Syria vào ngày 25/11, giết chết 7 người.

Có thể thấy rằng, Nga hiện nay đang tăng tốc và có những đòn trả thù quyết liệt.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 26/11 cho biết nước này vẫn tiếp tục tiến hành không kích vào các “mục tiêu khủng bố” gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi tại khu vực này. 

Ông này cho biết: “Không có khái niệm cách xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ có khái niệm không phận Syria. Chúng tôi thấy vui mừng nếu bọn khủng bố trú ẩn cách xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không may chúng có ý định tiếp tục trú ẩn tại khu vực gần ​khu vực biên giới.”

RELATED ARTICLES

Tin mới