Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinChính Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắn máy bay Nga

Chính Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắn máy bay Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố ông đã ra lệnh bắn rơi máy bay Su-24 của Nga. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng công bố đoạn ghi âm để chứng minh nước này đã cảnh báo máy bay Nga trước khi bắn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 25.11 thừa nhận chính ông đã ra lệnh bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga. “Sau những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải bắn hạ chiếc máy bay. Lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực thi mệnh lệnh này do chính tôi đưa ra”, ông Ahmet Davutoglu nói.
 
Cùng ngày 25.11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định trước báo giới: “Chúng tôi không muốn tình huống này xảy ra, nhưng tất cả mọi người đều phải tôn trọng quyền bảo vệ lãnh thổ”, theo Sputnik News.
 
Phát biểu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ càng dấy lên căng thẳng khi mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25.11 đã không ngần ngại bày tỏ nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ lập kế hoạch sẵn về việc bắn rơi máy bay Nga. Ông Lavrov chỉ ra một trong những lý do khiến ông nhận định như vậy là những bằng chứng, hình ảnh từ phía Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. 
 
Cũng trong ngày 25.11, để chứng minh việc đã cảnh báo máy bay Nga, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã công bố đoạn ghi âm được cho ghi lại lời cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ đến chiến đấu cơ Su-24 của Nga về việc máy bay này xâm phạm không phận trước khi bị bắn hạ hôm 24.11, theo hãng tin Al Jazzera (trụ sở tại Qatar) ngày 26.11.
 
“Các anh đang tiến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hãy đổi hướng”, người trong đoạn ghi âm nói bằng tiếng Anh.
Theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lời cảnh báo được phát ra từ căn cứ không quân Diyarbakir của nước này, không phải do phi công đưa ra.
Trước đó, phi công Nga lái chiếc Su-24 sống sót sau khi máy bay bị bắn rơi, ông Konstantin Murakhtin nói rằng ông và đồng đội không hề nhận được cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.
 
“Không hề có lời cảnh báo nào. Không hề có trao đổi hay nhìn thấy nhau. Không có bất cứ liên hệ nào”, ông Konstantin Murakhtin nói với các phóng viên Nga sau khi được đưa về căn cứ của Nga ở Syria. Phi công còn lại trên chiếc Su-24 đã bị bắn chết sau khi nhảy dù khỏi máy bay.
RELATED ARTICLES

Tin mới