Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngNhật điều bộ binh bảo vệ đảo, đề phòng TQ xâm chiếm

Nhật điều bộ binh bảo vệ đảo, đề phòng TQ xâm chiếm

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kenji Wakamiya đã gặp Yoshitaka Nakayama, Thị trưởng đảo Ishigaki, để bàn việc Nhật đưa bộ binh bảo vệ đảo, đề phòng Trung Quốc xâm chiếm.

Theo hãng tin AP, Nhật sẽ cử 500 quân bộ binh bảo vệ đảo Ishigaki – thuộc quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát (Trung Quốc đòi chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư).

Kế hoạch bao gồm việc triển khai một đơn vị điều khiển hệ thống tên lửa phòng không và tên lửa chống hạm; cùng các lực lượng an ninh, có khả năng xử lý các cuộc tấn công nhằm vào một số hòn đảo hẻo lánh của Nhật Bản.

Nhật nỗ lực tăng cường an ninh ở khu vực này do phía TQ đang hiện đại hóa quân đội, tăng cường tuần tra vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhật cũng đề phòng tên lửa và tham vọng hạt nhân của TQ và CHDCND Triều Tiên.

Nhật cũng đang lập một căn cứ ở đảo Yonaguni gần Đài Loan và sẽ triển khai 150 quân tại đây để kiểm soát bờ biển, kể từ ngày kết thúc năm tài khóa 2015 (ngày 31.3.2016).

Từ năm 2018, Nhật sẽ cử 800 quân đến đảo Miyakojima (thuộc Okinawa) và 550 quân đến đảo Amami Oshima (thuộc tỉnh Kagoshima).

Theo báo Japan Times, TQ vẫn tiếp tục đơn phương khai thác khí đốt gần vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật, trong khi tàu chiến TQ liên tục xâm nhập lãnh hải Nhật hầu như hàng ngày từ lúc Nhật quốc hữu hóa vài đảo trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9.2012.

Tại cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama về mối quan ngại của Nhật trước hành vi ngày càng hung hăng của TQ ở biển Hoa Đông.

Trong hai ngày 11 và 12.11 vừa qua, một tàu hải quân Nhật liên tục di chuyển gần quần đảo Senkaku.

Nhật cũng kêu gọi TQ thực hiện cơ chế liên lạc không – hải quân, để tránh những va chạm ngoài ý muốn. Đây sẽ là chủ đề cuộc đàm phán cấp cao Nhật – Trung về những vấn đề lãnh hải, được tổ chức tại thành phố Hạ Môn (TQ) trong tháng 12 tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới