Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ phản đối Úc cho TQ thuê cảng

Mỹ phản đối Úc cho TQ thuê cảng

Đại sứ Mỹ tại Úc John Berry ngày 24-11 cho biết tiếp tục gặp các quan chức cấp cao của Úc để phản đối quyết định cho tập đoàn Trung Quốc có quan hệ với Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) thuê cảng thương mại Darwin.

Cảng Darwin được cho tập đoàn Trung Quốc thuê trong suốt 99 năm. Ảnh: TV News NT

“Tôi sẽ nói nhiều hơn về điều đó nhưng chúng tôi cũng đã có buổi thảo luận với Bộ Quốc phòng Úc và giờ đây cảm thấy tốt hơn đôi chút” – ông John Berry nói trên ABC.

Đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai lên tiếng kể từ khi ABC thông tin về những lo ngại quốc phòng khi Úc cho tập đoàn Trung Quốc thuê cảng Darwin.

Trước đó, những lo ngại quốc phòng lan tỏa bởi tập đoàn Landbridge thuộc Trung Quốc được biết có quan hệ với PLA. Tuần trước, Tổng thống Obama cũng trách Úc rằng không báo sớm cho Mỹ biết việc cảng trên sẽ cho tập đoàn Trung Quốc thuê.

Ngày 24-11, Marise Payne – Bộ trưởng Bộ quốc phòng Úc, tiết lộ bà và các nhân viên biết thông tin một công ty Trung Quốc giành được hợp đồng thuê cảng thương mại Darwin suốt 99 năm chỉ vài giờ trước khi thông tin này được chính quyền NT (Vùng lãnh thổ Bắc Úc) thông báo ngày 13-10.

“Việc cho thuê cảng Darwin đã được thực hiện sau cuộc thảo luận giữa Thư ký Bộ Quốc phòng Úc Dennis Richardson và Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ tại Washington ngày 15-10” – Marise Payne cho biết.

Bà nói thêm rằng kế hoạch cho thuê cảng trên được chính quyền NT thực hiện công khai từ nửa cuối năm 2014. Hiện Úc và Mỹ đã có nhiều cuộc thảo luận sâu rộng về việc hợp đồng cho thuê dài hạn thương cảng Darwin.

Trong diễn biến khác, đại sứ Mỹ tại Philippines ông Philip Goldberg ngày 24-11 cho biết Mỹ sẽ tăng viện trợ quân sự cho Philippines lên 79 triệu USD trong năm nay. Quyết định này được đưa ra trong lúc tình hình biển Đông căng thẳng.

“Chúng tôi sẽ tăng viện trợ quân sự nước ngoài cho Philippines lên 79 triệu USD trong năm nay. Tăng tiền viện trợ và những điều khoản đang được đề xuất khác là nhằm để tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực” – ông Philip Goldberg nói với kênh truyền hình ANC.

RELATED ARTICLES

Tin mới