Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines nhận tiêm kích FA-50 đầu tiên từ Hàn Quốc

Philippines nhận tiêm kích FA-50 đầu tiên từ Hàn Quốc

Quân đội Philippines vừa tiếp nhận 2 chiến đấu cơ thế hệ mới FA-50 từ Hàn Quốc nhằm nâng cấp khả năng chiến đấu và tăng cường phòng vệ ở Biển Đông.

Sáng 28.11, hai chiến đấu cơ FA-50 đã hạ cánh xuống căn cứ Pampanga, nguyên là căn cứ quân sự Clark cũ của Mỹ ở Philippines trong một nghi thức trang nghiêm với xe cứu hỏa phun nước chào đón tân binh uy lực sau 10 năm chờ đợi, báo chí Philippines cho hay.
 
Đây là hai trong số 12 chiếc FA-50 siêu thanh, hiện đại nhất mà quân đội Philippines đặt hàng từ Hàn Quốc. Số máy bay còn lại sẽ được giao tiếp trong năm 2016 và 2017.
 
FA-50 là một phiên bản nâng cấp từ F-12 của Mỹ nhưng được bổ sung thêm chức năng chiến đấu cho máy bay huấn luyện. FA-50 vừa huấn luyện vừa chiến đấu có thể chở 4,5 tấn vũ khí, trong đó có tên lửa không đối không và không đối đất, súng máy và cả bom định hướng có độ chính xác cao, theo Rappler.
 
“Chúng ta thực sự vui mừng khi tiếp nhận máy bay chiến đấu, đánh dấu sự trở lại của không lực Philippines với thế hệ chiến đấu cơ siêu thanh”, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin phát biểu trong buổi tiếp nhận 2 chiến đấu cơ, theo AP. Từ năm 2005, không lực Philippines đã cho nghỉ hưu những chiến đấu cơ cuối cùng do Mỹ thiết kế, chấm dứt thời kỳ uy lực trên không của quân đội Philippines.
 
Quận đội Philippines từng được đánh giá là một trong những quân đội hùng mạnh nhất khu vực khi được Liên Hiệp Quốc giao phó sứ mệnh giữ gìn hòa bình ở Congo và Indonesia trong những năm đầu của thập niên 1960. Tuy nhiên, kể từ năm 2005, quân đội Philippines trở nên lạc hậu và bị xem là lực lượng yếu nhất ở Đông Nam Á.
 
Trang bị 12 chiến đấu cơ trị giá 402 triệu USD là một trong những dự án hiện đại hóa quân đội mà Tổng thống Benigno Aquino III muốn thúc đẩy nhằm nâng cao năng lực quốc phòng của Philippines, kể từ sau khi xảy ra xung đột với Trung Quốc ở Biển Đông hồi năm 2012, Inquirer cho hay.
RELATED ARTICLES

Tin mới