Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới"Lúc đó không giành được súng chắc chúng cũng không tha cho...

“Lúc đó không giành được súng chắc chúng cũng không tha cho tôi”

Tất cả những ngư dân may mắn sóng sót vẫn đang hoảng sợ, kinh hoàng khi nhắc lại giây phút con tàu bị tấn công bằng súng dẫn đến cái chết của ông Bảy.

Bộ đội Biên phòng lấy lời khai thuyền trưởng Cu.

Thuật lại giây phút kinh hoàng

Khoảng 6h ngày 1/12, con tàu QNg 95861 TS mang theo thi thể ngư dân Trương Đình Bảy (SN 1970, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 13 thuyền viên gặp nạn đã cập cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi).

Trên tàu, nhiều vị trí bị thủng do vết đạn gây ra được thấy rất rõ ràng. Các ngư dân cũng đã thu giữ được 4 vỏ đạn được cho là từ khẩu súng đã bắn chết ông Bảy. Số vỏ đạn này hiện đã bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi.

Thuyền trưởng tàu QNg 95861 TS Bùi Văn Cu khuôn mặt hốc hác, đôi mắt sâu hoắm đi thấy rõ sau 5 ngày xảy ra vụ việc.

Ông Cu cho biết, từ ngày 26/11 đến nay, chỉ có duy nhất ông cầm lái con tàu về đất liền vì các ngư dân khác quá hoảng loạn không thể bình tâm để điều khiển tàu.

Ngồi thẫn thờ một lúc lâu trong vòng vây của người nhà, bà con làng xóm, ông Cu mới chầm chậm kể lại câu chuyện.

Sự việc xảy ra vào chiều tối ngày 26/11, khoảng 18 giờ, sau một ngày nghỉ ngơi các ngư dân bắt đầu ăn cơm. Sau đó, 12 người chia nhau thành 2 nhóm lên 2 chiếc cano bắt đầu chuyến lặn đêm.

Trên tàu lúc này chỉ có thuyền trưởng Cu làm nhiệm vụ liên lạc, hoa tiêu và ông Bảy đang dọn dẹp tàu sau bữa ăn.

“Tôi ngồi trong ca bin, anh Bảy đứng ngoài boong tàu. Tôi thấy 2 chiếc cano tiến sát đến gần tàu, mỗi chiếc có 4 tên. Bọn chúng áp sát tàu thì bắt đầu nổ súng rồi tìm cách leo lên.

Ngay lập tức tôi nổ máy cho tàu chạy còn anh Bảy chạy ra chặt dây neo. Tuy nhiên, tụi tôi bị chậm hơn bọn chúng. Có 3 tên đã leo được lên tàu, một tên trong số đó cầm súng”, thuyền trưởng Cu nhớ lại.

Giây phút đó người thuyền trưởng chỉ biết cho tàu chạy hết tốc độ để những tên còn lại bên dưới cano không leo lên được tàu. Trong lúc tàu chạy, ông Cu nghe thấy tiếng súng nổ chói tai.

“Tôi không nhớ nghe thấy mấy tiếng súng nổ nên thả bánh lái cho tàu chạy tự do rồi ra ngoài xem. Tôi thấy anh Bảy đang ôm sát tên cầm súng nên nghĩ hai người đang giằng co nhau.

Thấy vậy, tôi lao vào để giật khẩu súng ra khỏi tay hắn. Hai tên còn lại cũng lao vào tranh chấp. Tôi giật được súng nhưng băng đạn bị rớt xuống boong tàu nên ném khẩu súng xuống biển.

Trong lúc xô đẩy, tên cầm súng cũng rớt xuống biển. Lúc đó mà không giành được súng chắc chúng cũng không tha cho tôi”, ông Cu kể.

Lúc tên cầm súng rớt xuống biển thì hai tên còn lại cũng nhảy theo xuống. Ông Cu đến dìu ông Bảy đứng dậy mới phát hiện bạn mình trúng đạn và đã tắt thở.

Lấy lại bình tĩnh, ông Cu cho lái tàu chạy hết tốc lực rời xa khu vực xảy ra vụ việc. Phải hơn 2 tiếng sau, ông mới dám đưa tàu trở lại để tìm đón 12 thuyền viên trên cano.

Bộ đội biên phòng đang khám nghiệm con tàu

Vết thủng do đạn gây ra trên tàu

Chưa xác định hung thủ là người nước nào

“Nghe anh Cu thuật lại chuyện, ai cũng hoảng sợ, có người ngất xỉu tại chỗ, chúng tôi hoảng loạn không biết làm gì lúc đó.

Chỉ tội thằng Đề (con trai thứ hai của ông Bảy, đi cùng tàu) nó khóc ngất lên ngất xuống, kêu gào tên ba nó thảm thiết”, anh Nguyễn Văn Tính, một thuyền viên cùng đi trên tàu nói.

Các thuyền viên khác cho hay, phải nhiều giờ sau họ mới bình tâm trở lại và gọi Icom về thông báo vụ việc cho Bộ đội Biên phòng cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi), Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu.

Ngay khi cập bờ, thuyền trưởng Cu cùng các thuyền viên đã làm việc với Bộ đội Biên phòng cảng Sa Kỳ.

Ông Cu cho biết thêm, trong thời điểm bị tấn công có nghe giọng nói của những tên cướp. Tuy nhiên, ông Cu không thể khẳng định đó là tiếng nước nào.

“Tiếng của họ nghe rất lạ. Họ mặc đồng phục nhưng trời tối, sự việc xảy ra gấp gáp và nguy hiểm nên tôi cũng không nhớ đã thấy ở đâu”, ông Cu nói.

Vỏ đạn trên tàu do các ngư dân thu được

Trả lời phóng viên báo Trí Thức Trẻ, một lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang tiếp tục lấy lời khai các thuyền viên. Hiện chưa thể xác định nhóm hung thủ là người nước nào.

Chưa hết xúc động, anh Trương Đình Đề, con trai ông Bảy cho hay: Khi cha bị bắn chết tôi đang cùng các bạn tàu khác đang lặn biển, đến khi quay lại mới biết sự việc.

Xác cha tôi mấy ngày nay để trong hầm. Tôi chỉ kịp khoác lại cái áo cho cha. Tội cha tôi quá, trên người cha tôi có hai lỗ thủng do vết đạn.

Theo dự kiến, sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, thi thể ông Bảy sẽ được bàn giao cho gia đình đưa về nhà tổ chức đám tang theo phong tục địa phương.