Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lại ngang ngược bác thẩm quyền Tòa Trọng tài

TQ lại ngang ngược bác thẩm quyền Tòa Trọng tài

Trong tuyên bố mới nhất, Bắc Kinh một lần nữa bác bỏ thẩm quyền của Tòa Trọng tài trong vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc bồi lấp phi pháp các đá và rạn san hô trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua tiếp tục lặp lại tuyên bố của Bắc Kinh về thẩm quyền xét xử của Tòa Trọng tài đồng thời khẳng định Trung Quốc không chấp nhận hay tham dự các phiên điều trần, Tân Hoa xã đưa tin.

Bà Hoa còn gọi hành động của Philippines là đơn phương, nhằm mục đích khiêu khích chính trị chứ không phải nỗ lực giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng gọi đó là những hành động nhằm phủ nhận cái gọi là chủ quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc trên tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

“Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ giải pháp áp đặt hay nỗ lực nhờ sự can thiệp của bên thứ ba nào về vấn đề chủ quyền, quyền và lợi ích hàng hải”, bà Hoa nói.

Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố không chấp thuận phán quyết của Tòa Trọng tài đồng thời tiếp tục khẳng định tòa không có thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, bất chấp việc tòa ra phán quyết có thẩm quyền thụ lý vụ kiện.

Trung Quốc luôn coi tranh chấp trên biển đông là vấn đề song phương và không chấp nhận sự góp mặt của bên thứ 3.

Trong phiên điều trần từ ngày 24 đến 30/11, Philippines tập trung phản bác cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc trên Biển Đông cũng như yêu sách đường 9 đoạn, hay đường lưỡi bò, mà Bắc Kinh sử dụng để khẳng định cái gọi là chủ quyền, thông cáo báo chí của PCA cho hay.

Về tuyên bố của Trung Quốc với các quyền lịch sử trên Biển Đông, phía Philippines cho rằng Bắc Kinh không công khai làm rõ bản chất của các tuyên bố “lịch sử chủ quyền” mà họ đưa ra.

Manila cáo buộc Trung Quốc mập mờ khi tuyên bố quyền lịch sử để độc quyền khai thác các tài nguyên sinh vật và phi sinh vật khác trong “đường chín đoạn” cũng như chủ quyền với các đảo (vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa trọng tài) nhưng không khẳng định toàn bộ khu vực thuộc lãnh hải Trung Quốc.

Trao đổi với Zing.vn, Thạc sĩ Hoàng Việt, thành viên Ban nghiên cứu Luật Biển, Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết, về “đường 9 đoạn”, quan điểm của Philippines cho rằng nó không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS ).

Bắc Kinh dựa vào một số yếu tố, trong đó có “quyền lịch sử”, để khẳng định yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, tuy nhiên, “quyền lịch sử” không có giá trị nếu giải quyết vấn đề theo quy định của UNCLOS.

RELATED ARTICLES

Tin mới