Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tin"Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chối dù dầu đánh cắp phủ...

“Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chối dù dầu đánh cắp phủ đầy trên mặt”

Chủ tịch Ủy ban quốc tế Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Pushkov nói rằng NATO sẽ tìm mọi cớ để phớt lờ thông tin Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu với Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Pushkov nói hôm 2/12 rằng những chứng cứ về việc mua bán dầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ với IS mà Bộ quốc phòng Nga công bố cùng ngày “cần phải đưa tới sự cô lập chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ” trong môi trường quốc tế, nhưng phương Tây đã chối bỏ điều này.

“Các bằng chứng sẽ khiến chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bị quốc tế cô lập nếu tất cả các nước đều tập trung vào đó, và phương Tây phải hành động như những nguyên tắc họ tuyên bố.

Các nguyên tắc đó bao gồm thực tế không thể chối cãi là phải chống lại và xử lý khủng bố,” nghị sĩ Nga cho hay.

Theo Alexei Pushkov, NATO “sẽ tìm mọi cớ để phớt lờ và không bình luận gì về vụ việc”.


Điểm tập trung phương tiện và hướng di chuyển của các xe chở dầu lậu từ IS sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BQP Nga.

Điểm tập trung phương tiện và hướng di chuyển của các xe chở dầu lậu từ IS sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BQP Nga.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước này sẽ giao cho Liên Hợp Quốc tất cả bằng chứng về việc Ankara dính líu vào hoạt động mua bán dầu phi pháp với khủng bố.

“Chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng dầu từ các khu vực bị IS kiểm soát ở Iraq và Syria đang được chuyển ra nước ngoài, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ.

Những chứng cứ thực tế xác nhận khẳng định này sẽ được đệ trình chính thức lên LHQ và tất cả các quốc gia liên quan,” ông Lavrov nói tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic.


Bộ quốc phòng Nga hôm 2/12 đã tiết lộ 3 tuyến đường buôn dầu lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BQP Nga

Bộ quốc phòng Nga hôm 2/12 đã tiết lộ 3 tuyến đường buôn dầu lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BQP Nga

Sputnik News (Nga) cho hay, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov hôm mùng 2 đã nhắc lại tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Moscow có bằng chứng chứng minh ông Erdogan và gia đình đang hưởng lợi từ việc mua bán dầu với IS.

Theo ông Antonov, nguồn tiêu thụ chính của dầu bị đánh cắp từ các chủ sở hữu hợp pháp tại Syria và Iraq chính là Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ quốc phòng Nga cũng cung cấp nhiều ảnh chụp vệ tinh cho thấy IS vận chuyển tới 200.000 thùng dầu để đưa tới nước thứ ba, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông đáp trả tuyên bố “nếu Nga đúng sẽ từ chức” của Erdogan: “Sẽ không lãnh đạo nào của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là ông Erdogan, chịu từ chức hoặc thừa nhận điều gì, ngay cả khi dầu bị đánh cắp phủ đầy trên mặt họ”.

Thứ trưởng quốc phòng Nga đề cập tới việc 2 nhà báo đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ bị buộc tội “làm lộ bí mật quốc gia”.

“Chúng tôi biết cái giá lời nói của Erdogan. Các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ông ta nói dối và vạch trần vụ ‘tuồn’ vũ khí cho phiến quân được trá hình bằng viện trợ nhân đạo. Các nhà báo này đã bị bắt giam,” ông nhấn mạnh.

Antonov khẳng định Moscow không tìm cách để buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từ chức, mà muốn chứng minh dầu của khủng bố đang được đưa lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ và cần nỗ lực cắt đứt triệt để đường dây này. Ông cho rằng điều này “phụ thuộc vào quyết định của người dân Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tiền bán dầu là một trong những nguồn thu chủ yếu của các nhóm khủng bố tại Syria. Theo ông Antonov, khủng bố kiếm được tới 2 tỉ USD hàng năm để chi cho các chiến binh ở khắp nơi trên thế giới và trang bị vũ khí.

RELATED ARTICLES

Tin mới