Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao quân đội Syria chưa thắng trận mang tính chiến lược?

Tại sao quân đội Syria chưa thắng trận mang tính chiến lược?

Không muốn mình là một Lybia, sau 4 năm chiến tranh chống các thế lực thù địch, Syria gần như vắt kiệt hết sức lực.

Kể từ ngày 30/9 đến nay, thời gian đã trôi qua gần 9 tuần, không ai có thể phủ nhận là các cuộc không kích của Nga đã gây ra hậu quả khủng khiếp cho quân khủng bố. Hầu như các trung tâm chỉ huy, thông tin; các kho chứa đạn dược, các cơ sở hậu cần kỹ thuật của quân khủng bố đều bị tấn công tan nát…

Lẽ ra trong tình thế đó quân đội Assad phải tiến công dưới hỏa lực của không quân Nga để giải phóng lãnh thổ mới đúng, nhưng chúng ta thấy rất ít các trận thắng của quân đội Assad mang tính chiến lược, ngoài trận phá vòng vây kéo dài hơn 1 năm qua của nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) xung quanh một căn cứ không quân quan trọng ở tỉnh Aleppo, miền bắc nước này và sau vụ SU-24 bị bắn rơi thì họ tổ chức những trận nảy lửa khóa chặt một phần biến giới phía Bắc Latakia.

Tại sao như vậy? Dưới góc nhìn của lính có thể giải đáp được vấn đề này.

Trước hết, sau 4 năm chiến tranh, quân đội Syria, những người lính trung thành của Assad, đi từ trận chiến này đến trận chiến khác. Họ bị tấn công dồn dập bởi các lực lượng do bên ngoài hậu thuẫn mà giờ đây có thể chỉ ra đích danh là Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar, Mỹ-phương Tây… khiến Nhà nước Cộng hòa hồi giáo Syria do Tổng thống Assad đứng đầu đã gần như vắt hết sức lực và không thể đứng vững.

Đó là tinh thần bị khủng hoảng, tổn thất về binh lính, vũ khí trang bị; đất đai bị chiếm; chính quyền bị các nước lớn “đánh hội đồng” đang bắt đầu “đếm ngược thời gian”…

Sự xuất hiện của Nga đối với quân đội Syria có giá trị nhất, tác dụng nhất chưa phải là việc không kích tan nát vào cơ sở nhân lực, vật lực của quân khủng bố mà quan trọng hơn là củng cố niềm tin cho quân đội trung thành Assad. Họ, quân đội Syria, đã có niềm tin chiến thắng, đã có chỗ dựa tin cậy để lật ngược thế cờ.

Hai tháng là thời gian quá ít ỏi nhưng là khởi điểm để quân đội Syria phải thực hiện các nhiệm vụ sống còn sau đây:

Một là lập tức củng cố xây dựng, phát triển lực lượng, huấn luyện sử dụng trang bị vũ khí mới hiện đại từ sự cung cấp của Nga. Syria không phải như Việt Nam, khi chỉ cần một lệnh tổng động viên là có ngay 5 triệu quân dự bị sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, Syria phải có thời gian. Theo các chuyên gia quân sự Nga, Syria phải cần thêm 30-40 ngàn quân.

Hai là vừa chiến đấu để bảo vệ những lãnh thổ đã có, đồng thời chiến đấu để cài thế cho cuộc tấn công sắp tới khi đủ mạnh. Thực tế là kể từ ngày 30/9, chính quyền Assad không bị mất thêm vùng lãnh thổ nào.

Chính vì 2 nhiệm vụ này mà 2 tháng qua chúng ta dễ nhận thấy chiến thuật của Nga và quân đội Syria rất rõ nét. Đó là quân đội Syria chỉ tập trung cắt đứt và làm chủ một số vị trí giao thông quan trọng, họ kết hợp với không kích của Nga gây áp lực để quân nổi dậy co về vị trí cố thủ, đồng thời, qua đó tách dân thoát ra khỏi vùng chiến sự.

Đặc biệt sau vụ SU-24, các cuộc tấn công mãnh liệt của những lữ đoàn trung thành, thiện chiện mà Assad tung ra tại khu vực phía Bắc Latakia nhằm khống chế và kiểm soát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự cố SU-24 là một sự kiện quan trọng để thay đổi chiến thuật tấn công của liên minh Nga-Syria. Nga không còn do dự và một sự tôn trọng nào với lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga tấn công không né tránh vào cơ sở hạ tầng vùng đệm mà Thổ Nhĩ Kỳ dày công tạo ra trong mấy năm qua để lật đổ chế độ Assad, nhằm cùng lực lượng mặt đất là quân đội Syria tấn công khống chế tuyến biên giới Syria-Thổ NHĩ Kỳ, cắt đứt sự hỗ trợ về vũ khí, trang bị, thuốc men…cho lực lượng nổi dậy quanh Damascus, Homs, Hama… mở đường cho đánh chiếm Aleppo.

Cùng với đó là việc Nga tấn công vào cơ sở khai thác dầu, tuyến vận chuyển dầu lậu qua biên giới rất quyết liệt, ráo riết triệt hạ nguồn tài chính của IS và quân nổi dậy.

Như vậy, có thể nói, Nga và quân đội Syria đang cài thế tạo ra một thế trận bao vây, chia cắt trên khu vực phía Tây duyên hải Syria trong khi đang gấp rút chuẩn bị đủ lực và lượng để tấn công giải quyết thế trận.

RELATED ARTICLES

Tin mới