Wednesday, April 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNgười Trung Quốc đã “mua” được 137 lô đất ven biển Đà...

Người Trung Quốc đã “mua” được 137 lô đất ven biển Đà Nẵng

71 người Việt Nam đã đứng tên mua 137 lô đất cho người Trung Quốc tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng – ông Đào Tấn Bằng, bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho hay tại cuộc họp Thành ủy Đà Nẵng diễn ra vào sáng ngày 4/12, theo báo Pháp luật TP.HCM đưa tin.

Các lô đất này tập trung ở vùng ven biển, trên đường Võ Nguyên Giáp. Đây được cho là khu vực rất nhạy cảm với vị trí nằm sát sân bay Nước Mặn (một căn cứ quân sự của QK5).

Trước đó vào cuối tháng 9, tại Hội nghị thành ủy Đà Nẵng lần thứ 24, ông Nguyễn Điểu – Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã cảnh báo các quận ven biển như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đang có sự chuyển dịch, mua bán đất đai rất lớn có yếu tố người nước ngoài, mà ở đây là người Trung Quốc.

“Việc người nước ngoài giấu mặt mua đất tôi nêu ra để cảnh báo, các lực lượng khác như an ninh có thể vào cuộc kiểm tra. Họ mua đất đúng thủ tục nên mình chưa thể ngăn chặn. Đây là việc hết sức nhạy cảm, nếu công khai sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP nên tôi không thể phát ngôn gì thêm”, ông Điểu trả lời PV báo Người Lao Động.

“Người Trung Quốc chủ yếu mua các lô đất khoảng 100-200 m2 để làm nhà ở kết hợp kinh doanh”, ông Điểu cho biết thêm hôm 4/12 vừa qua.

Theo cơ quan chức năng, những người Việt đứng tên mua đất cho người Trung Quốc đều là người quen hoặc có mối quan hệ vợ chồng với người Trung Quốc.

Ngoài việc mua đất, tại địa bàn P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn có gần 20 căn nhà, khách sạn loại 1-2 sao, một số người Trung Quốc thuê trọn căn nhà để cho công nhân, kỹ sư ở, làm việc, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Điều này cho thấy vấn đề quản lý cư trú đối với người lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động người Trung Quốc đang ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Riêng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, trong năm nay đã có 109.879 lượt người nước ngoài, trong đó có tới 59.175 người Trung Quốc đến lưu trú, tạm trú, báo Pháp Luật TP.HCM cho hay.

Trong tổng số 23 dự án ven biển tại quận Ngũ Hành Sơn, có 10 dự án đang hoạt động với cơ cấu người lao động gồm 350 lao động Trung Quốc và 100 người ở các nước khác.

Vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng đã xảy ra vụ việc ông Li Mu Zi (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bị một người lạ mặt bắn tử vong vào sáng 26/11 ở quận Sơn Trà.

Ông Đào Tấn Bằng, bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho hay, từ đầu năm tới nay, quận Ngũ Hành Sơn đã xử lý 11 vụ việc liên quan tới người nước ngoài vi phạm an ninh trật tự, trong đó có một số vụ liên quan đến tai nạn, lừa đảo. Trong vụ lừa đảo có số tiền lên đến 20.000 USD, người lừa đảo đã trốn về Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới