Friday, April 19, 2024
Trang chủThâm cung bí sửQuân đội TQ trong trạng thái vô vọng suốt thập kỷ qua,...

Quân đội TQ trong trạng thái vô vọng suốt thập kỷ qua, Tướng TQ lên tiếng

Quân đội Giải phóng Nhân dân đã bị mắc kẹt trong tình trạng đình đốn suốt mười năm qua, và tất cả đó là vì tham nhũng, một vị tướng Trung Quốc cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với phát thanh viên đài truyền hình Phoenix Hồng Kông thân Bắc Kinh, thiếu tướng quân đội và là giám đốc Khoa Khoa học và nghiên cứu thuộc Đại học Quốc phòng Quốc gia Tần Thiên Thiểu đã nói rằng “môi trường chính trị ngay trong quân đội đã bị phá hoại rất nhiều” bởi các tướng lãnh tham nhũng như Từ Tài Hậu suốt thập kỷ qua, điều mà đã “làm tổn thương quân đội một cách to lớn.”

Theo truyền thông nhà nước, Từ Tài Hậu, trước đây là người đàn ông quyền lực thứ hai trong quân đội Trung Quốc trong những năm từ 2004 đến 2013, đã qua đời vào tháng 3 do ung thư bàng quang trong khi bị giam giữ. Tại thời điểm đó ông ta đang bị điều tra vì tham nhũng quy mô lớn – liên quan đến việc làm thâm hụt tài sản nhà nước và việc bán các chức vụ trong quân đội.

Giữa tháng 1 năm 2014 đến tháng 2 năm 2015, tổng cộng 30 vị tướng quân đội đã bị điều tra vì tội tham nhũng. Và vào ngày 18 tháng 2, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho Bộ Tổng Tư lệnh Quân ủy Trung ương – một cơ quan hoạch định chính sách quân sự do Đảng điều hành – làm hội đồng thực hiện một đánh giá toàn diện về doanh thu và chi phí của quân đội từ năm 2013 và năm 2014. Ông Tập hiện tại chính là Chủ tịch của Quân ủy Trung ương.

Chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội thì “thực sự là một quá trình tái sinh”, ông Tần cho biết, tham chiếu tới chiến dịch chỉnh đốn Đảng đang được thực hiện bởi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng của Đảng Vương Kỳ Sơn. “Chỉ khi nào chúng ta đối mặt và sửa chữa lại những vấn đề này thì mới có thể lấy lại được cho quân đội của chúng ta nhân cách và xây dựng lại tinh thần của nó”, ông Tần nói thêm.

Quân đội đã giải quyết được một vấn đề tồn đọng – nhà ở. Theo ông Tần, các quan chức quân sự trước giờ vẫn cứ bám chặt không buông những ngôi nhà được giao cho họ trước đây, dù rằng họ đã được chuyển đến khu vực khác từ lâu rồi, nhưng bây giờ thì vấn đề này được “hoàn toàn giải quyết.”

Những bình luận của ông Tần đưa ra sau khi chính quyền Trung Quốc công bố sách trắng “Chiến lược Quân sự của Trung Quốc” được quốc hội thông qua vào ngày 26 tháng 5, trong đó ông Tập đã nói “quân đội phải kiên quyết bảo vệ các lãnh đạo Đảng và hệ thống xã hội chủ nghĩa độc đáo của Trung Quốc với quyết tâm giữ vững chủ quyền, an ninh và phát triển lợi ích quốc gia”.

RELATED ARTICLES

Tin mới