Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTình báo Đức: Mỹ nhắm mắt, Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay IS

Tình báo Đức: Mỹ nhắm mắt, Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay IS

Ngoài Nga, nhiều quan chức, nhân viên tình báo các nước phương Tây cũng khẳng định rằng, Mỹ đã nhắm mắt để mặc Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu lậu với IS.

Ngày 3/12, một cựu điệp viên người Đức tuyên bố, Washington biết Ankara tham gia kinh doanh dầu bất hợp pháp với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo, gián tiếp cung cấp tài chính cho IS mua sắm vũ khí và chiêu mộ lực lượng nhưng vẫn “nhắm mắt làm ngơ”.

Trong cuộc họp báo ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra loạt hình ảnh chụp từ vệ tinh và những góc quay của máy bay không người lái cho thấy, hàng đoàn xe bồn cỡ lớn vận tải dầu thô do lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS khai thác đang ung dung chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định, những tấm ảnh và đoạn video quay tại khu vực trạm kiểm soát Reyhanli trên biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận rõ đích đến cuối cùng của khối lượng lớn dầu khai thác từ các giếng khoan của Syria và Iraq, đó là Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Anatoly Antonov nhấn mạnh rằng, theo những thông tin Nga nắm được, các lãnh đạo chính trị hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đang nhúng tay vào hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Cụ thể đó là Tổng thống Erdogan và gia đình ông ta đang tiếp tay cho bè lũ khủng bố IS.

Kênh truyền hình RT của Nga đã đề nghị nhà phân tích chính trị Rainer Rupp, một cựu điệp viên tình báo người Đức bình luận về những cáo buộc chính quyền Ankara buôn lậu dầu với IS và việc này liệu có được Washington bao che hay không.

Ông Rainer Rupp viện dẫn bản báo cáo do Cục Chống tài trợ khủng bố trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ công bố năm 2014 cho thấy rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hoạt động thương mại dầu bất hợp pháp được biết rất rõ, ngay cả ở những quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cũng thừa nhận điều đó.

Tài liệu chỉ ra rằng, phần lớn khối lượng dầu lậu của IS đã được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ xuyên qua biên giới với Syria bằng những xe bồn cỡ lớn, hoặc đường ống bí mật đi qua lãnh thổ phía bắc Iraq thuộc sự kiểm soát của băng nhóm Peshmerga người Kurd.

Nhà chính luận Đức khẳng định, suốt thời gian dài Washington không có bất cứ biện pháp về vấn đề này hoặc đã hành động rất rụt rè, hòng đánh lạc hướng sự chú ý. Điều này đã được xác nhận không phải từ các nhà phê bình Mỹ, mà bởi chính giới lãnh đạo Mỹ, thậm chí từ nguyên phó giám đốc CIA.

Ông Rupp cho biết, trong một cuộc phỏng vấn gần đây ông Michael Morella được hỏi tại sao Mỹ rất miễn cưỡng đánh bom các đường ống và xe vận tải dầu lậu. Ông ta đã trả lời (Rupp nhấn mạnh: Tôi không hề nói đùa!) rằng: “Chúng tôi căn cứ vào những lý do sinh thái!!!”.

Washington không muốn đánh bom các xe tải chở dầu vì lý do môi trường, nếu dầu tràn thường dân quay trở lại sống ở những nơi này sẽ rất nguy hại. Không có gì tuyệt bằng hình ảnh CIA đang đấu tranh bảo vệ môi trường! – cựu điệp viên tình báo người Đức mỉa mai.

RELATED ARTICLES

Tin mới