Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiỨng viên tổng thống Mỹ e ngại sức mạnh Trung Quốc

Ứng viên tổng thống Mỹ e ngại sức mạnh Trung Quốc

Nước Mỹ trước thềm bầu cử đang phải đối mặt với nhiều thách thức, kể cả nội tình lẫn tình hình thế giới.

Nhân sự kiện trên, tờ Nationalinterest của chính phủ Mỹ vừa cập nhật 7 lý do các ứng viên Nhà Trắng tương lai phải đau đầu về quân sự của Trung Quốc, một quốc gia mới nổi trên bàn cờ thế giới.

Tác giả bài viết, Peter Navarro, giáo sư Đại học California-Irvine, tác giả cuốn sách mang tên Crouching Tiger: What China’s Militarism Means for the World (tạm dịch: Con hổ lánh mình: Phương tiện quân phiệt của Trung Quốc có ý nghĩa gì đối với thế giới) cùng hàng loạt phim tài liệu liên quan đến chủ đề này trăn trở, điều gì sẽ làm cho các ứng viên tổng thống Mỹ tương lai như Donald Trump, Hillary Clinton, cùng nhiều ứng viên hứa hẹn khác của Mỹ đau đầu một khi trở thành chủ Nhà Trắng?.

Tăng hay giảm chi tiêu quốc phòng?, tăng cường hay tiếp tục “giảm biên” hạm đội hải quân? Tiếp tục đầu tư sản xuất tiêm kích F-35 hay chuyển sang thế hệ máy bay không người lái?…

Tất cả, không phải là những lời hứa suông, mà thâm tâm các ứng viên đau đầu thực sự, nhất là trong bối cảnh đối thủ quân sự chiến lược Trung Quốc đang gia tăng chi phí, âm thầm hiện đại hóa quân đội, nhất là khả năng “sao y bản chính” các loại vũ khí hiện đại của Nga, Mỹ và phương Tây, đặc biệt là những loại khí tài quan trọng dưới đây.

1. Tên lửa

Ung vien tong thong My e ngai suc manh Trung Quoc

Không bị ràng buộc bởi các hiệp ước kiểm soát vũ khí như Nga và Mỹ, nên Trung Quốc tha hồ tung hoành, triển khai hàng loạt vũ khí mới, trong đó có tên lửa, từ tầm ngắn cho đến tầm trung, tầm dài. Kho vũ khí này còn bao gồm cả tên lửa đạn đạo chống ngầm có khả năng tấn công tàu sân bay, máy bay vận tải hay vũ khí đạt tốc độ trên Mach 10 của Mỹ, trong khi đó lại có thể tránh được các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Đây là loại các loại vũ khí chống tiếp cận, với mục đích đẩy tàu sân bay và chiến đấu cơ của đối phương càng xa bờ càng tốt. Tiêu biển như tên lửa diệt hạm DF-21D có tầm xa tới 1.500 km, trong khi tàu sân bay Mỹ phải áp sát bờ biển ở khoảng cách ít nhất 800 km mới có thể phát động tấn công. Mọi mục tiêu như Đài Loan, Tulsa hay Oklahoma đều có thể nằm trong tầm ngắm của tên lửa của Trung Quốc.

2. Thủy lôi

Ung vien tong thong My e ngai suc manh Trung Quoc

Trung Quốc có kho hàng tồn lớn nhất thế giới các loại thủy lôi hay mìn hải quân, trong đó có hơn 30 loại thủy lôi như thủy lôi tiếp xúc, thủy lôi kích hoạt, thủy lôi từ tính, thủy lôi nhận biết âm thanh, thủy lôi điều khiển từ xa, thủy lôi di động….

Những vũ khí kiểu này có hiệu quả cao trong việc đối phó với quân đội Đài Loan và rất có thể sẽ được Trung Quốc sử dụng để bành trướng, tranh chấp chủ quyền đảo ở biển Đông cũng như quần đảo Senkaku với Nhật. Vì vậy các nước trong khu vực cần hết sức cảnh giác.

3. Tàu ngầm

Ung vien tong thong My e ngai suc manh Trung Quoc

Trung Quốc là quốc gia có hạm đội phát triển nhanh nhất thế giới, đặc biệt là tàu ngầm chạy diesel- điện thông thường.

Trung Quốc đã học lỏm, sao chép nhiều bí quyết công nghệ từ tàu ngầm hiện đại của Đức, nhất là bí quyết hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập, có độ ồn thấp, nên đã cho ra đời nhiều thế hệ tàu ngầm mới, những vũ khí thụ động tích cực, đối thủ đáng gờm đối với tàu khu trục của Nhật Bản, tàu sân bay Mỹ trong phạm vi tác chiến của loại ngư lôi hoặc tên lửa hành trình do các loại tàu này phóng đi.

Tờ Washington Free Beacon của Mỹ số ra ngày 3/11 dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, ngày 24/10, tàu ngầm Trung Quốc đã bám sát tàu Reagan trong khi con tàu này đang trên đường di chuyển tới Biển Nhật Bản. Sự kiện trên khiến dư luận liên tưởng đến cuộc chạm trán giữa tàu sân bay Mỹ và tàu ngầm Trung Quốc hồi cuối năm 2006.

4. Tàu tàng hình tấn công nhanh thế hệ mới

Ung vien tong thong My e ngai suc manh Trung Quoc

Chiến hạm tàng hình tấn công nhanh (Fast Attack Catamarans) như tàu lớp Houbei Type 022 là một ví dụ . Đây là vũ khí được hải quân Trung Quốc đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây trong khuôn khổ hiện đại hóa hải quân đến năm 2020.

Houbei Type 022 là tàu tàng hình kích thước nhỏ nhất trong kho vũ khí chống tiếp cận của Trung Quốc. Có khả năng tác chiến linh hoạt và tấn công nhanh các mục tiêu cả trên không, trên bộ lẫn trên biển. Đặc tính khá vượt trội của Houbei Type 022 là tốc độ di chuyển, thân nhọn và được thiết kế với tiết diện nhỏ, giảm thiểu sự phát hiện bằng radar của đối phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới