Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngIS đe dọa bành trướng ở Đông Nam Á

IS đe dọa bành trướng ở Đông Nam Á

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo Nhà nước Hồi giáo (IS) là “mối nguy rõ ràng và hiển hiện” đối với Đông Nam Á.

Theo Sputnik, Bộ trưởng Ng Eng Hen cảnh báo, trong ba năm qua, IS và hệ tư tưởng của nhóm này ngày càng thu hút nhiều tín đồ ở Indonesia, Malaysia và Singapore, hơn cả tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Hơn 150 người Hồi giáo ở Malaysia đã bỏ sang Iraq và Syria tham gia vào lực lượng IS, trong đó một số vốn thuộc lực lượng vũ trang Malaysia. Indonesia là quốc gia có người theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Đã có hơn 500 người Indonesia và một số người Singapore gia nhập IS, ông Ng công bố, trong phiên họp toàn thể quốc tế lần thứ 11 tại Washington do viện chiến lược CNAS tổ chức.

“Những tên này về nước, mang theo lòng trung thành với IS và nhiệm vụ thiết lập một đế chế Hồi giáo mới ở khu vực này”, ông Ng nói. Ông cũng lưu ý trường hợp tên Abu Bakar Bashir, lãnh đạo tinh thần của tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah (JI) thân al-Qaeda đang bị giam giữ tại Indonesia, và nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở Philippines từng cam kết trung thành với IS năm 2014. 

Theo ông Ng, sẽ rất nguy hiểm nếu những tên JI gia nhập IS khi mãn hạn tù. Do đó, ông nhấn mạnh các nước trong khu vực cần tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin tình báo, để chống lại mối đe dọa các phiến quân từng có liên hệ với al-Qaeda liên minh với IS.

is-de-doa-banh-truong-o-dong-nam-a-1

IS diễu hành trên phố. Ảnh: AP

 

RELATED ARTICLES

Tin mới