Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóng"1 mũi tên trúng 3 đích" khi Mỹ triển khai P-8A tới...

“1 mũi tên trúng 3 đích” khi Mỹ triển khai P-8A tới biển Đông

Chuyên gia quân sự Trung Quốc, Thiếu tướng Doãn Trác đánh giá việc quân đội Mỹ lần đầu bố trí P-8A Poseidon tại Singapore mang lại nhiều lợi thế cho nước này ở khu vực biển Đông.

Hình ảnh trên máy bay P-8A Poseidon tuần tra biển Đông ngày 20/5/2015. Ảnh: CNN

Ông Doãn Trác mới đây trả lời phỏng vấn của đài truyền hình CCTV (Trung Quốc) nói rằng việc Mỹ bố trí máy bay trinh sát P-8A Poseidon tại Singapore là hành động “một mũi tên trúng 3 đích”.

Theo tướng Doãn: “Mỹ đã có kế hoạch bố trí lực lượng tại Singapore từ lâu và cũng chưa từng từ bỏ kế hoạch đó.”

Tướng “diều hâu” này chỉ trích Washington đã lợi dụng danh nghĩa chống khủng bố và gìn giữ hòa bình, ổn định biển Đông để bố trí tàu tác chiến ven biển tại căn cứ Changi của Singapore.

Doãn Trác cho rằng, quân đội Mỹ khó có thể kiểm soát khu vực Melaka trên phạm vi lớn nếu chỉ dựa vào hiệu quả hoạt động của các tàu chiến trên biển, vì vậy việc bố trí P-8A Poseidon đến Singapore là “nhu cầu tất yếu”.

Theo Doãn Trác, P-8A đặt tại Singapore có thể thực hiện việc tuần tra “quét” biển Đông mỗi ngày 1 lần, giám sát tất cả hoạt động của tàu thuyền qua lại trong khu vực.

“Cùng một hệ thống radar, nếu được sử dụng trên không thì diện tích kiểm soát là gấp 500 lần so với trên biển.

P-8A của Mỹ đóng vai trò kiểm soát trên không có thể hướng dẫn các tàu trên biển tập trung kiểm tra, giám sát các vùng trọng điểm xác định,” ông này đánh giá.

Bên cạnh đó, việc Mỹ triển khai P-8A tại Singapore, theo tướng Doãn, có lợi thế hơn nhiều so với căn cứ Kadena ở Nhật hay căn cứ Clark, Philippines.

Doãn Trác nói trên CCTV: “Mỹ đưa máy bay trinh sát săn ngầm hiện đại tới căn cứ ở Singapore, ngoài việc quản lý tình hình biển Đông trên diện rộng thì còn tạo thành mũi tiếp xúc chiến lược cùng với các tàu tác chiến ven biển, có thể điều động ngay khi có sự cố bất ngờ.”

Lợi thế thứ ba của động thái đưa P-8A đến Singapore mà tướng Trung Quốc chỉ ra là Mỹ có ý đồ “tiếp thị” loại máy bay này, đồng thời cáo buộc Washington “cố ý lôi kéo các nước trong khu vực đối đầu Trung Quốc”, qua đó kiểm soát biển Đông.


Máy bay trinh sát được Mỹ bố trí tới căn cứ Singapore để phối hợp tốt hơn với các tàu chiến của nước này tuần tra trên biển Đông. Ảnh: Huanqiu

Máy bay trinh sát được Mỹ bố trí tới căn cứ Singapore để phối hợp tốt hơn với các tàu chiến của nước này tuần tra trên biển Đông. Ảnh: Huanqiu

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 7/12 đã cùng người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen ký kết thỏa thuận tăng cường, qua đó tạo khuôn khổ mới cho quan hệ hợp tác quốc phòng Mỹ-Singapore.

Việc Mỹ lần đầu triển khai P-8A Poseidon tại đảo quốc này cũng nằm trong thỏa thuận nói trên, với thời gian dự kiến là từ ngày 7-14/12.

Một quan chức giấu tên thuộc Lầu Năm Góc tiết lộ, quân đội Mỹ tin rằng những hoạt động bố trí tương tự sẽ dần trở nên bình thường.

Trước động thái này, Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm 8/12 chỉ trích việc Mỹ tăng cường bố trí quân sự ở biển Đông “là hành động thúc đẩy quân sự hóa, không phù hợp với lợi ích chung lâu dài của các nước trong khu vực”.

Trong khi đó, Bộ quốc phòng Trung Quốc cảnh báo “sẽ đặc biệt chú ý các diễn biến của vụ việc”.

Hồi cuối năm 2013, 6 chiếc P-8A được triển khai tại căn cứ không quân Kadena, Nhật Bản chính là những chiếc đầu tiên của loại máy bay trinh sát này được Mỹ đưa vào căn cứ ở nước ngoài.

Trong 2 năm trở lại đây, P-8A cũng thường xuyên hoạt động tại biển Đông và được Mỹ bố trí ở căn cứ Philippines theo dạng luân chuyển. Sau đợt triển khai sắp tới, Singapore sẽ là căn cứ chính thức thứ 2 tại châu Á- Thái Bình Dương có loại máy bay này.

Hôm 20/5 vừa qua, một chiếc P-8A Poseidon chở theo đội ngũ phóng viên hãng CNN đã thực hiện chuyến tuần tra biển Đông và ghi lại hình ảnh hoạt động bồi lấp, cải tạo đảo, đá trái phép mà Bắc Kinh tiến hành trên biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới