Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgười dân Nga sống khổ vẫn tín nhiệm ông Putin

Người dân Nga sống khổ vẫn tín nhiệm ông Putin

Cuộc khủng hoảng kinh tế Nga làm hơn 2 triệu người rơi vào nghèo đói và khó khăn song tín nhiệm của ông Putin vẫn rất cao.

Hãng tin Moscow Times cho biết trong 9 tháng từ đầu năm 2015, có 2,3 triệu người Nga rơi vào cảnh đói nghèo do nền kinh tế Nga phải trải qua những đợt suy thoái.

Tổng số người Nga đang sống dưới mức nghèo khổ, những người có thu nhập hằng tháng dưới  9.662 rúp (tương đương 140 USD), đã tăng lên 2,3 triệu người từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, theo số liệu của cơ quan thống kê nhà nước Rosstat.

Tỷ lệ nghèo đói ở Nga trong 9 tháng đã tăng lên 14,1%, so với 12,6% cùng kỳ năm ngoái, theo Rosstat.

Nguyên nhân của tình trạng gia tăng số người có mức sinh hoạt thấp dưới mức sống là do nền kinh tế Nga đang bị ảnh hưởng bởi giá dầu giảm cũng như những lệnh trừng phạt kinh tế của các nước phương Tây và Mỹ.

Năm nay, nền kinh tế của Nga được dự báo sẽ giảm 4%. Giá dầu xuống thấp hiện vẫn là mối đe dọa chính của nền kinh tế Nga. Mối đe dọa này có thể “châm ngòi” cho những vấn đề về ngân sách, tạo ra một làn sóng lạm phát cao và khiến đồng rúp suy giảm.

Trong khi đó, trừng phạt kinh tế của các nước Mỹ, châu Âu với Nga và của Nga với một số nước mâu thuẫn đặc biệt như Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng gia tăng.

Cấm vận bay tới Thổ Nhĩ Kỳ làm người dân Nga không có nơi để du lịch. Nông sản ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị cấm.

Các thực phẩm khác từ châu Âu như pho mát cũng biến mất khỏi các quầy hàng sau khi điện Kremlin cấm nhập chúng để trả đũa những lệnh trừng phạt của châu Âu sau khi bán Crimea được sát nhập về Nga.

Đồng tiền Nga sụt giá thê thảm. Đồng rúp mất hơn một nửa giá trị từ năm ngoái. Một số người chỉ trích ông Putin và dự báo việc những người Nga nản chí nổi dậy và trừng phạt ông vì những khó khăn kinh tế chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên, CNN dẫn số liệu từ Levada Center (một công ty Nga thăm dò độc lập) cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Putin vẫn giữ ở mức cao từ 85% đến 90%. Maria Lipman, một nhà phân tích chính trị ở Moscow liên kết với đại học George Washington, nói với CNN: “ Nghĩ rằng điều kiện sống đi xuống và mọi người sẽ nổi loạn? Như vậy là quá sai lầm”.

Nguoi dan Nga song kho van tin nhiem ong Putin
Tổng thống Putin vẫn được lòng người dân Nga dù suy thoái kinh tế.

Người Nga có thể không mua được cà chua Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có nhiều cà chua khác để mua – và khi nhiều người mở tủ lạnh nhà họ, chúng không trống rỗng.

Fyodor Lukyanov, Tổng biên tập tạp chí Vấn Đề Toàn Cầu của Nga nói ngày nay người Nga không lo thiếu lương thực vì “Nga có thể tự sản xuất.” 

Theo tạp chí kinh doanh Kommersant của Nga, tầng lớp trung lưu Nga vẫn sống ổn định 15 năm qua ở mức sấp xỉ 20% dân số. Dẫn các thống kê từ chính phủ, tạp chí này dự báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay sẽ làm giảm số người trung lưu Nga xuống còn 15%. Tuy nhiên, có một cảm giác chung ở Nga hiện nay là vần đề an ninh và lòng tự trọng dân tộc cao hơn sự thịnh vượng, và hầu hết vẫn đứng đằng sau tổng thống của mình.

Khi dân Nga tìm ai đó để đổ lỗi cho những vấn đề kinh tế của mình, nhiều người ngay lập tức chỉ vào các nước đã áp đặt những cấm vận – Mỹ và châu Âu.

Maria Lipman nói: “Có nhiều kẻ thù ở xunh quanh, nhưng chúng tôi luôn tự hào và chúng tôi sẽ không chịu khuất phục, chúng tôi sẽ không đầu hàng trước sự đàn áp. Chúng tôi là bất khả chiến bại.”

Tâm trạng này được bắt gặp trong một khảo sát mới của trung tâm Levada, theo đó 70% số người được hỏi nói họ có quan điểm tiêu cưc về Mỹ. 60% không thiện cảm với châu Âu.

RELATED ARTICLES

Tin mới