Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhát hiện chất tạo ngọt của TQ, lộ tác nhân gây...ngộ độc

Phát hiện chất tạo ngọt của TQ, lộ tác nhân gây…ngộ độc

Phát hiện kho chất tạo ngọt nhập từ TQ, lộ diện tác nhân gây ngộ độc thực phẩm tại trường học…là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Phát hiện kho chất tạo ngọt gấp 500 lần đường mía

Chiều 11/12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) – Công an TPHCM phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường TPHCM đã tiến hành kiểm tra, phát hiện số lượng lớn đường hóa học và chất tạo ngọt tại kho xưởng của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Việt Nhật (đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TPHCM).

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 5 tấn đường hóa học và chất tạo ngọt với nhiều mẫu mã dạng tinh thể được sản xuất trái phép tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Việt Nhật.

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện công ty khai báo, trong khoảng 3 năm nay đã nhập chất tạo ngọt từ Trung Quốc về sau đó chế biến thành đường có độ ngọt gấp 500 lần đường mía thông thường. Sau đó, đường thành phẩm sẽ được đóng gói vào các bao bì với nhiều nhãn mác khác nhau nhưng đều ghi nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và đưa đi tiêu thụ.

“Nhiều cửa hàng nhập đường hóa học của Công ty Việt Nhật để pha chế nước nấu chè, làm bánh ngọt…đều có nguy cơ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người tiêu dùng khi mà 5 hạt đường tinh thể trên có thể làm ngọt cho 150 lít nước”, một đại diện của PC49 Công an TPHCM cho biết.

Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ toàn bộ số đường và chất tạo ngọt nói trên.

Cựu giám đốc Sở thiệt mạng sau khi ăn tiết canh dơi

Chiều 13/12, Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long (Bạc Liêu) xác nhận, ông Minh (59 tuổi, ở thị trấn Phước Long) tử vong nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiết canh dơi.

Theo đó, tối 11/12, ông Minh làm thịt dơi nhậu với những người cùng xóm. Uống được vài ly rượu và ăn tiết canh dơi, ông Minh đau bụng dữ dội, tiêu chảy nhiều lần rồi gục tại nhà vệ sinh.

Được người thân đưa vào bệnh viện gần nhà cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi. Vài tháng trước, ông Minh là giám đốc một Sở ở Bạc Liêu, được nghỉ hưu trước tuổi.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi ăn các loại tiết canh động vật.

Lộ diện tác nhân gây ngộ độc thực phẩm tại trường học

Sáng 9/12, tại TP HCM, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo “Bảo đảm An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại trường học”.

Từ năm 2010 đến 2015, cả nước có trên 38 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học khiến trên 1.400 người phải nhập viện. Rất may là không có trường hợp tử vong. Số vụ ngộ độc thực phẩm trường học tập trung nhiều nhất tại khu vực miền núi phía Bắc với 12 vụ và ở vùng Đông Nam Bộ với 10 vụ.

Đáng chú ý là các vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học thường xảy ra vào tháng 3 – thời điểm có sự thay đổi về thời tiết tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Tháng 10 hàng năm cũng là thời điểm xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm.

Phat hien chat tao ngot cua TQ, lo tac nhan gay...ngo doc
Thực phẩm trường học (Ảnh minh họa).

Vi sinh vật là tác nhân hàng đầu dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học với tỷ lệ 18 trên 38 vụ. Sau đó là các nguyên nhân ngộ độc do độc tố tự nhiên, hóa chất. Điều đáng nói là có đến 42% vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học chưa xác định được căn nguyên bằng các xét nghiệm.

Theo Cục An toàn thực phẩm -Bộ Y tế, việc khó kiểm soát chất lượng an toàn của nguồn thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể tại trường học là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học trong thời gian qua.

Gần 250kg heo sữa hôi thối lên xe khách về miền Tây

Cũng trong ngày 9/12, tổ liên ngành gồm cán bộ Trạm KDĐV Thủ Đức và CSGT Rạch Chiếc (PC67, Công an TPHCM) phát hiện xe khách do tài xế Linh điều khiển lưu thông trên QL1 (hướng từ cầu Đồng Nai vào TPHCM) qua địa bàn phường Linh Trung, quận Thủ Đức có dấu hiệu khả nghi nên chặn dừng kiểm tra.

Phat hien chat tao ngot cua TQ, lo tac nhan gay...ngo doc
Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức bắt hàng trăm con heo sữa hôi thối, rỉ nước vàng trên xe khách.

Khi mở gầm xe, tổ liên ngành ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc từ 3 bao tải rỉ nước vàng tanh hôi. Khi mở ra thì phát hiện có 152 con heo sữa (nặng 238kg) đã chết rỉ dịch, tụ huyết. Tài xế Linh không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan và khai nhận chở thuê từ Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) về huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp sẽ có người đến nhận.

Theo nhận định của cơ quan Thú y, số lượng heo sữa nói trên có khả năng được đưa về tiêu thụ tại các nhà hàng, quán nhậu hoặc một đám tiệc nào đó và nếu không bị phát hiện, người tiêu dùng khi ăn phải sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

RELATED ARTICLES

Tin mới