Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngBáo TQ dọa bắn rơi phi cơ Australia tuần tra Biển Đông

Báo TQ dọa bắn rơi phi cơ Australia tuần tra Biển Đông

Một tờ báo chính thống Trung Quốc hôm nay đưa ra những ngôn từ cứng rắn, cảnh báo Australia về hành động điều máy bay quân sự tuần tra trên Biển Đông.

Bài xã luận trên tờ Global Times của Trung Quốc dường như muốn cảnh báo rằng máy bay của lực lượng Không quân Hoàng gia Australia có thể sẽ bị bắn hạ nếu các hoạt động tuần tra tiếp tục được thực hiện, ABC đưa tin.

“Australia sẽ không được chào mừng hay chấp nhận” khi hiện diện trên không phận các vùng lãnh thổ tranh chấp. “Người Trung Quốc không thể hiểu vì sao quân đội Australia lại muốn tham gia”, bài báo viết. “Các máy bay quân sự Australia tốt nhất là không nên thường xuyên tới Biển Đông” và “đặc biệt là đừng thử tính kiên nhẫn của Trung Quốc”.

“Sẽ thật đáng tiếc nếu một ngày kia một chiếc máy bay phải rơi khỏi bầu trời và điều đó lại xảy ra với Australia”, bài báo nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Australia xác nhận máy bay AP-3C Orion của nước này đã tiến hành tuần tra trên Biển Đông trong khuôn khổ chiến dịch Operation Gateway, diễn ra từ ngày 25/11 đến 4/12, nhằm góp phần bảo vệ an ninh và ổn định trong khu vực Đông Nam Á.

Thông báo trên được đưa ra sau khi phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC tình cờ thu lại những tín hiệu từ sóng radio lúc ông này đang trên một chuyến bay dân sự khảo sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Đoạn thu âm hôm 14/12 được đính kèm trong một bài viết đăng trên trang báo điện tử của BBC. Theo đó, phi công Australia đã gọi hải quân Trung Quốc nhưng không có hồi đáp.

Động thái điều máy bay tuần tra này được đánh giá như thông điệp mà Canberra gửi tới Bắc Kinh để nêu rõ quan điểm rằng Australia không chấp nhận các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc, đồng thời phản đối việc nước này bồi đắp biến các bãi đá thành đảo nhân tạo trái phép trong khu vực mà Việt Nam, Malaysia, Philippines cùng một số nước khác tuyên bố chủ quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới