Friday, July 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTỉnh Khánh Hòa quyết xây trụ sở ngàn tỷ

Tỉnh Khánh Hòa quyết xây trụ sở ngàn tỷ

Khánh Hòa vẫn thống nhất chủ trương triển khai xây dựng TTHC mới dù Thủ tướng đã yêu cầu tạm dừng triển khai vì…

Vẫn thực hiện theo nghị quyết của HĐND tỉnh

Trao đổi với Đất Việt, ngày 16/12, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, tiết lộ thông tin, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa thống nhất chủ trương vẫn triển khai xây dựng trung tâm hành chính mới dù Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng triển khai đầu tư xây dựng các trung tâm hành chính tập trung từ giữa tháng 11/2015.

Ông Tuân khẳng định: “Hiện nay, theo Luật thì mỗi địa phương đều có quyền quyết định công việc của địa phương đó, chỉ là, thời gian vừa qua, có quá nhiều tỉnh vượt rào đề xuất xin tiền ngân sách trung ương để xây Trung tâm hành chính tỉnh, khiến dư luận bất bình, nên Thủ tướng mới yêu cầu tạm dừng triển khai.

Thế nhưng, Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa không hề dùng đến tiền của ngân sách, có Nghị quyết HĐND tỉnh cụ thể, chủ động về kinh phí, nên hoàn toàn không ảnh hưởng gì nếu chúng tôi tiến hành triển khai xây dựng”.

Tuy nhiên, theo ông Tuân, do Thủ tướng đã có chỉ đạo, nên Ban Thường vụ thống nhất giao UBND tỉnh phải báo cáo Thủ tướng.

Khi đề cập đến việc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Khánh Hòa đã có văn bản phản biện với thiết kế Trung tâm hành chính tỉnh mới triển khai chưa hợp lý, ông Tuân nói: “Chúng tôi sẽ xem xét các phương án cụ thể, nếu hợp lý thì sẽ áp dụng để triển khai, sao cho phù hợp nhất”.

Trong khi đó, cũng chia sẻ với Đất Việt, ông Huỳnh Ngọc Bông – Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi cũng nắm rõ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu dừng xây dựng Trung tâm hành chính tại các tỉnh. Thế nhưng, Khánh Hòa đã có Nghị quyết HĐND từ trước nên vẫn có kế hoạch triển khai, vẫn tiếp tục làm những bước hiện nay đang làm”.

Theo ông Bông, về mặt chủ trương chúng tôi vẫn sẽ thực hiện theo nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Phương án thiết kế Trung tâm hành chính tỉnh vẫn còn nhiều tranh cãi

Trong khi đó, sau khi nghiên cứu báo cáo quy hoạch, qua hội thảo của các nhà khoa học chuyên ngành trong các lĩnh vực, Liên Hiệp các Hội KH&KT Khánh Hòa đã có báo cáo kết quả tư vấn, phản biện, giám định xã hội về phương án xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh.

Ông Bùi Mau – Chủ tịch Liên Hiệp các Hội KH&KT Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi cũng đã có văn bản cụ thể trình lên các cơ quan có liên quan về ý kiến phản biện của mình”.

Cụ thể, trong văn bản của Hội có nêu rõ, việc xây dựng khu Trung tâm hành chính mới cho tỉnh Khánh Hòa là cần thiết, phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đáp ứng yêu cầu thuận lợi của người dân trong việc liên hệ công tác.

Với ý tưởng xây dựng khu đô thị hành chính thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trong tương lai.Tuy nhiên về chất lượng dự án còn rất nhiều tồn tại cần được sữa chữa, chỉnh lý bổ sung để đề án phù hợp với thực tế và có tính khả thi cao.

Trong đó, có một số điểm nổi bật, như bản thiết kế khu Trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa tỷ lệ 1/500 chưa cụ thể hóa được sự đồng bộ với quy hoạch phân khu 1/2000 Khu đô thị – Công viên- Trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hoà đã được ban hành.

Dự án xây dựng các cơ quan, ban, ngành theo hình thức dập khuôn không có sáng tạo, không có tính đột biến và đặc trưng cho từng cơ quan.

Nên đề nghị bổ sung các dự án đã được phê duyệt trong khu vực và các căn cứ khống chế chiều cao xây dựng trong khu vực. Thiết kế khu đô thị hành chính chưa tạo được điểm nhấn cho khu hành chính nhất là chiều cao công trình và sự nổi bật của tòa nhà nhìn từ các trục giao thông.

Kiến trúc tòa nhà hành chính với ý tưởng hình quả trứng yến đang nở, nên xem xét lại vì thực tế chiều cao bị khống chế không quá 5 tầng trong khi đường kính tòa nhà rất rộng.

Đặc biệt, trong điều kiện kinh tế khó khăn, để tận dụng được nguồn kinh phí từ việc đổi đất lấy công trình, để tránh lãng phí và sử dụng có hiệu quả công trình được đầu tư, tùy theo kinh phí cần đưa ra nhiều phương án lựa chọn có hiệu quả nhất và không nhất thiết phải tiến hành đồng loạt.

Xem xét phương án xây dựng Trung tâm hành chính từ góc độ quy hoạch, chia sẻ với Đất Việt, KTS Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho biết: “Đồ án chưa tạo được mối quan hệ rõ nét là một trung tâm công quyền có ảnh hưởng trực tiếp đối với toàn bộ thành phố thông qua các trục giao thông thỏa đáng để tạo nên một khu trung tâm có tính chất đặc biệt này.

RELATED ARTICLES

Tin mới