Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLiên quân Nga-Syria-Hezbollah đánh dữ dội, IS sắp thảm bại ở Syria?

Liên quân Nga-Syria-Hezbollah đánh dữ dội, IS sắp thảm bại ở Syria?

Quân đội Nga đã mở những đợt oanh kích rất lớn, hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động mặt đất của quân chính phủ Syria giành thắng lợi liên tiếp.

Không quân Nga diệt hàng trăm cứ điểm, hàng trăm tay súng IS bỏ mạng

Ngày 16-12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, trong vòng 1 ngày, không quân Nga đã ném bom 212 cứ điểm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria.

Chỉ trong vòng 1 ngày, các máy bay ném bom và cường kích của không quân quân Nga đã hoàn thành 59 phi vụ chiến đấu, trên hơn 200 cơ sở, trong 7 tỉnh của Syria để mở những cuộc oanh kích dữ dội vào các mục tiêu mặt đất của IS và các nhóm khủng bố khác.

Các máy bay của nhóm không quân thuộc Quân chủng hàng không-vũ trụ Nga tại Cộng hòa Arab Syria đã hoàn thành kế hoạch không kích vào các mục tiêu đã định của IS tại hầu hết các tỉnh thành lớn của Syria như: Aleppo, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Raqqa và al-Hasakah.

Trong buổi họp báo tại Latakia, đại diện Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov còn cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đã liên tục xuất kích, tiêu diệt hơn 320 tay súng và phá huỷ hơn 30 phương tiện bọc thép các loại của quân khủng bố tại 7 tỉnh, chỉ trong vòng 24 giờ.

Ông Igor Konashenkov nói với các phóng viên là quân khủng bố tiếp tục thiệt hại nặng nề về người và thiết bị chiến đấu. 34 xe bọc thép của chúng đã bị phá huỷ, trong đó có 2 xe tăng, một phương tiện chiến đấu bộ binh, cùng các xe ôtô gắn súng máy hạng nặng Degtyaryov-Shpagin.

Ở ngoại ô thành phố Homs, một máy bay Sukhoi Su-24M đã ném bom phá huỷ một căn cứ có ngụy trang của IS, một hầm trú ẩn, một trạm chỉ huy và các trại lính nhỏ lẻ khác.

Trong khi đó, một cường kích Su-25 đã tấn công phá huỷ một một đồn chỉ huy và kho đạn của Nhà nước Hồi giáo IS, nằm gần Maaret En Numan ở tỉnh Idlib, sau khi nhận được thông tin trinh sát do lực lượng đối lập cung cấp và kiểm tra thông tin này bằng các máy bay không người lái.

Nga đã tiến hành không kích tại Syria từ ngày 30-9 theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tham mưu Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy cho biết, trong gần 3 tháng qua, không quân nước này đã điều động tổng cộng 150 máy bay, thực hiện 4.200 đợt không kích, bao gồm 145 lần ném bom của các máy bay ném bom tầm xa.

Không quân Nga đã tiêu diệt nhiều cơ sở hạ tầng và tuyến đường vận chuyển dầu của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo, trong đó có 6 mỏ dầu, 1.200 xe xe bồn. Việc cắt nguồn tài chính hỗ trợ cho khủng bố vẫn là ưu tiên hàng đầu của không quân Nga” – tướng Sergey Rudskoy nói.

Theo ông Rudskoy, Nga luôn tìm cách đoàn kết quân chính phủ với các nhóm đối lập để hợp tác chống bọn khủng bố IS và thường xuyên liên lạc với các nhóm này nhằm lấy thông tin về các vị trí của khủng bố, cũng như tìm cách hỗ trợ các lực lượng này bằng không kích.

Lien quan Nga-Syria-Hezbollah danh du doi, IS sap tham bai o Syria?

Chiến đấu cơ Su-34 tập kết tại sân bay Hmeymim, thuộc tỉnh Latakia, Syria

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng, họ đã chi viện hỏa lực từ trên không cho cả lực lượng đối lập muốn hợp tác với quân đội Syria, tuy nhiên, không cung cấp vũ khí cho các nhóm này. Ước tính 5.000 chiến binh đối lập từ 150 nhóm khác nhau đã về phe quân đội Syria.

Quân đội Syria liên tiếp thắng lớn trên chiến trường

Trong vòng 24 giờ qua, không quân Nga đã tiến hành tổng cộng 17 đợt không kích vào các vị trí của IS nhằm hỗ trợ cho các lực lượng đồng minh dưới mặt đất ở tỉnh Raqqa như Liên minh Dân chủ Syria và Quân đội Tự do Syria (FSA).

Vào ngày 14-12, quân đội Syria, với sự hỗ trợ bởi các tay súng địa phương, cũng đã chiếm lại được căn cứ quân sự Mardj-al-Sultan ở ngoại ô Damacus từ quân khủng bố al-Nusra Front (Jabhat Al-Nusra) và Jaish al-Islam. Đây là một cứ điểm quan trọng và tập trung rất nhiều quân khủng bố.

Ngày 17-12, tại khu vực nông thôn tỉnh Latakia, lực lượng quân đội Syria và các nhóm vũ trang ủng hộ chính phủ đã đánh chiếm cao điểm 793 và Shayr Al-Sahaab, từ tay lực lượng Jabhat Al-Nusra (lực lượng Al-Qaeda ở Syria), Harakat Ahrar Al-Sham và Quân đội Syria tự do (FSA).

RELATED ARTICLES

Tin mới