Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngNhật – Trung giương súng ở Hoa Đông

Nhật – Trung giương súng ở Hoa Đông

Nhật và Trung Quốc cùng đưa vũ trang tới vùng biển tranh chấp, Thổ Nhĩ Kỳ bị tố mua dầu của IS, máy bay rơi tại Ấn Độ…

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 22/12 cho biết họ đã phát hiện một tàu của Lực lượng Tuần Duyên Trung Quốc (CCG) được trang bị súng đại bác đang hoạt động ở khu vực tiếp giáp ngay bên ngoài vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Hãng tin Kyodo dẫn lời lực lượng JCG cho biết đây là lần đầu tiên họ phát hiện một tàu có vũ trang của CCG xung quanh quần đảo trên.

Theo lời Sở chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 tại Naha (tỉnh Okinawa), khi xuất hiện quanh quần đảo tranh chấp vào chiều 22/12, tàu Hải cảnh 31239 của Trung Quốc mang theo 4 khẩu đại bác cùng với 3 tàu Hải cảnh 2102, 2307 và 2308 đã di chuyển dọc theo hòn đảo Minamikojima.

Một tàu tuần tra của JCG đã cảnh báo 4 tàu trên phải rời khỏi vùng biển này. Trước đó 2 ngày, 2 tàu của CCG đã đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku. Đây là lần xâm nhập lần thứ 34 của tàu Trung Quốc tại khu vực này trong năm nay.

Động thái trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Nhật triển khai các dàn tên lửa chống máy bay và chống tàu dọc 200 đảo tại biển Hoa Đông, củng cố an ninh tuyến 1.400 km từ đất liền của nước này tới Đài Loan. Trong 5 năm tới, Nhật sẽ tăng cường thêm khoảng 10.000 quân trên các đảo ở vùng biển này.

“Trong 5-6 năm tới, các chuỗi đảo đầu tiên sẽ vô cùng quan trọng trong sự cân bằng quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ-Nhật” – nhận định Satoshi Morimoto, giáo sư trường đại học Takushoku và cũng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật hiện thời.

Với chiến lược ‘chống tiếp cận’ của Tokyo, các tàu chiến Trung Quốc vẫn có thể đi qua các vùng biển này theo luật quốc tế và sẽ phải di chuyển như vậy dưới các bóng của tên lửa Nhật.

Tin vắn

Các cơ quan tình báo Mỹ cho hay, Trung Quốc trong tháng này đã thử nghiệm một tên lửa tầm xa gắn trên tàu hỏa mới, loại có khả năng bắn tới các mục tiêu ở Mỹ.

Tổ chức nhà nước Hội giáo tự xưng (IS) vừa tung một đoạn video lan truyền trên internet cho thấy chúng đã bắt đầu huấn luyện chiến binh ở các khu trại trong rừng sâu ở Philippines.

Reuters đưa tin Lực lượng vũ trang Iraq hôm 22/12 đã mở cuộc tấn công ồ ạt nhằm đẩy lùi các phần tử khủng bố IS ra khỏi trung tâm thành phố chiến lược Ramadi.

Nga tố cáo Một lượng lớn thuốc phiện tại Afghanistan đã được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ để sản xuất thành ma túy sau đó phân phối sang châu Âu và Nga.

Ngày 22/12, chính phủ và các đảng trong liên minh cầm quyền ở Nhật Bản đã nhất trí dự thảo ngân sách kỷ lục, trị giá 967.200 tỷ yen (khoảng 798 tỷ USD) cho tài khóa 2016.

Tân Hoa xã đưa tin, ông Lưu Gia Nghĩa – người đứng đầu Cơ quan Kiểm toán Quốc gia (NAO) của Trung Quốc cho biết có khoảng 5.600 quan chức chính phủ bị kỷ luật do dính líu đến các vụ vi phạm quy tắc tài chính và biển thủ công quỹ.

Kênh truyền hình RT (Nga) vừa công bố đoạn video cho thấy binh sỹ Nga đang lắp đặt tên lửa cho những chiếc trực thăng quân sự Mi-24 để chuẩn bị cho đợt không kích nhằm vào các mục tiêu của IS.

Truyền thông Na Uy ngày 21/12 dẫn một báo cáo của công ty tư vấn Rystad Energy có trụ sở tại Oslo, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của các tay súng thuộc IS.

Nga có thể cấp khoản tín dụng nhà nước trị giá 5 tỷ USD cho Iran vào năm 2016 nếu mọi thủ tục được hoàn tất trong quý 1/2016.

Thông tin trong ảnh

Hoa Đông, Senkaku, Điếu Ngư, tranh chấp Nhật – Trung, đối đầu Trung Nhật, phiến quân, Nhà nước Hồi giáo, IS, Vladimir Putin

Ảnh chụp ngày 22/12/2015 cho thấy khu vực máy bay quân sự của Ấn Độ rơi tại New Delhi. Toàn bộ 10 người trên chiếc máy bay đều thiệt mạng khi máy bay rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Palam. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ vẫn nỗ lực để san bằng các bất đồng trong quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu và Ukraina.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ trở lại vấn đề này hơn một lần nữa. Chúng tôi muốn bình thường hóa quan hệ (thương mại) với các đối tác – với Ukraina và Liên minh châu Âu” – hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Putin.

RELATED ARTICLES

Tin mới