Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ đặt mua thêm 20 động cơ tên lửa RD-180 của Nga

Mỹ đặt mua thêm 20 động cơ tên lửa RD-180 của Nga

Hai công ty của Mỹ vừa đặt mua 20 động cơ tên lửa RD-180 của Nga để phục vụ cho mục đích dân sự và thương mại.

Động cơ RD-180 của Nga. Ảnh AP

Hợp đồng trên đã được thúc đẩy sau khi Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng động cơ tên lửa của Nga vì những mục đích này.

Công ty ULA (United Launch Alliance), liên doanh giữa tập đoàn chế tạo máy bay Boeing và tập đoàn kỹ thuật quốc phòng Lockheed Martin, đã đặt động cơ tên lửa RD-180 loại mới của Nga. 

Động cơ của Nga sẽ được dùng để nâng tên lửa Atlas 5 cho đến khi động cơ mới do Mỹ phát triển được cấp phép sử dụng.

Người phát ngôn tập đoàn ULA Jessica Rye cho biết, Nga sẽ bắt đầu chuyển giao các động cơ mới khi hoàn tất đơn đặt hàng 29 động cơ trước đó. Trong năm nay mới chỉ có 8 động cơ của đơn đặt hàng cũ được giao.

Đơn đặt hàng 29 động cơ tên lửa từ Nga được Mỹ ký trước khi phương Tây ban bố các lệnh trừng phạt đối với Nga vì những bất đồng liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trong khi đó, đơn đặt hàng lần này được ký sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu không lồ cho phép nới lỏng lệnh cấm sử dụng động cơ của Nga để phóng các vệ tinh quân sự và tình báo trong năm tài khóa 2016.

Quyết định này đã vấp phải sự phản đối của một số nghị sỹ, trong đó có Thượng Nghị sỹ John MacCain, người cho rằng Chính phủ Mỹ đã áp dụng “tiêu chuẩn kép” khi một mặt kêu gọi các nước đồng minh châu Âu duy trì các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt với Nga còn bản thân Mỹ lại đưa ra chính sách nới lỏng trừng phạt trên.

Mặc dù vậy, quan chức phụ trách việc mua vũ khí của Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Frank Kendall cho biết, nước này vẫn duy trì cam kết chấm dứt sự phụ thuộc vào động cơ của Nga./.

RELATED ARTICLES

Tin mới