Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựSo sánh tên lửa phòng không S-400 và S-500: 5 sự thật...

So sánh tên lửa phòng không S-400 và S-500: 5 sự thật đáng chú ý

Tên lửa S-500 được cho là có khả năng bắn hạ các vệ tinh nhân tạo của đối phương khi chúng bay ở quỹ đạo thấp.

Tên lửa phòng không S-400.

Giới thiệu

Defense Update cho hay, theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, hệ thống phòng không S-400 Triumf do Nga sản xuất hiện nay là hệ thống vũ khí phòng thủ tốt nhất thế giới. Nga bắt đầu biên chế S-400 cho các đơn vị phòng không của mình từ năm 2007.

Trong khi đó, tên lửa phòng không S-500 hiện vẫn đang được Nga nghiên cứu, phát triển. Nhiệm vụ này được giao phó cho tập đoàn Almaz-Antey.

Nga dự kiến sẽ trang bị tên lửa S-500 cho các đơn vị phòng không của mình bắt đầu từ cuối năm 2017 tới đây.

Cả tên lửa S-400 và S-500 đều là những phiên bản nâng cấp, cải tiến của phiên bản tên lửa huyền thoại S-300 được thiết kế cho các phương tiện mang và phóng trên mặt đất.

Nguyên tắc hoạt động của các tổ hợp tên lửa S-300, S-400 và S-500 đều vẫn giữ nguyên bắn “bắn và chạy” (tức bắn và rút trang bị rời tới các địa điểm nguỵ trang, chiến đấu khác) nhờ các phương tiện mang phóng có khả năng cơ động rất cao.

Tên lửa S-500 dự kiến sẽ vẫn giữ nguyên các đặc tính kỹ thuật kế thừa từ tên lửa S-300; S-400 nhưng sẽ có những đặc tính, khả năng, kỹ chiến thuật được nâng cấp và nới rộng hơn như thông tin phản ánh phần dưới đây.

So sánh

Hệ thống tên lửa S-500 sẽ là thế hệ tên lửa phòng không tối tân thế hệ tiếp theo của quân đội Nga với những tham số kỹ chiến thuật được cải tiến mạnh mẽ.

Tên lửa S-500 có thể đạt tầm bắn ở độ cao tối đa khoảng 400 km, phạm vi phòng thủ 2600 km.

Số lượng mục tiêu tối đa có thể phát hiện, theo dõi: 610; thời gian gian phản ứng với mục tiêu từ 9 đến 10 giây, phản ứng bắn từ 3 đến 4 giây.

S-500 có khả năng đánh chặn cả các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ tầm gần đến tầm trung.

S-500 có khả năng đánh chặn gần như tất cả các mối đe doạ và mục tiêu trên không; nguyên tắc chiến đấu “bắn trúng và tiêu diệt”, có khả năng hạt nhân.

  So sánh tên lửa phòng không S-400 và S-500: 5 sự thật đáng chú ý - Ảnh 2

Tên lửa phòng không S-400.

Hệ thống radar được chế tạo với khả năng quét, phát hiện mục tiêu mạnh hơn các phiên bản S-300 và S-400. Có thể chống lại các mục tiêu tàng hình và các thủ đoạn, phương pháp chiến tranh đối kháng điện tử của đối phương.

S-500 giống S-400 ở chỗ chúng cùng được trang bị các loại tên lửa khác nhau để đánh chặn và tiêu diệt các mối đe doạ không giống nhau.

Dự định của Nga

Nga chế tạo tên lửa S-500 nhưng không phải để thay thế tên lửa S-400 như việc cho ra đời S-400 để thay thế S-300.

Nga dự định sẽ dùng hai hệ thống tên lửa này một cách song song để tạo lưới lửa phòng không các tầm vững chắc trước các mối đe doạ ngày càng gia tăng trong tương lai.

S-500 được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu, mối đe doạ chiến lược như tên lửa xuyên lục địa, tên lửa chiến lược mang đầu đạn hạt nhân; làm nhiệm vụ phòng thủ cho các máy bay tác chiến điện tử, kiểm soát và cảnh báo sớm.

S-500 sẽ được triển khai để bảo vệ các mục tiêu quan trọng, chiến lược và đầu não như các trung tâm dân cư đông đúc, cơ sở hạ tầng, căn cứ quân sự và các tổng hành dinh chỉ huy…

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, Nga sẽ dùng S-500 và S-400 cùng các vũ khí phòng không chiến thuật khác để hình thành “chiếc ô phòng không phức tạp, hiện đại và hiệu quả”.

Phòng thủ chống tên lửa đạn đạo và vệ tinh

Trong khi tên lửa phòng không S-400 sẽ được dùng chính vào việc phòng thủ chống lại các tên lửa tấn công tầm trung và tầm gần của đối phương, tên lửa S-500 sẽ được thiết kế để đảm nhiệm vụ vụ đánh chặn các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tổng giám đốc tập đoàn Almaz-Antey ông Igor Ashurbell từng tiết lộ rằng, với mục đích đánh chặn các tên lửa đạn đạo của đối phương, S-500 hầu như sẽ được trang bị các đầu đạn hạt nhân bởi chỉ có như vậy mới có thể tiêu diệt được mây phóng xạ.

Tên lửa S-500 có thể phát hiện, theo dõi và phóng tên lửa đánh chặn các tên lửa xuyên lục địa mang đầu đạn thông thường từ khoảng cách hơn 2000 km, đầu đạn hạt nhân từ khoảng cách 1300 km trước khi chúng lao trở lại khí quyển.

So sánh tên lửa phòng không S-400 và S-500: 5 sự thật đáng chú ý - Ảnh 3
 

Tên lửa S-500 được cho là có khả năng bắn hạ các vệ tinh nhân tạo của đối phương khi chúng bay ở quỹ đạo thấp. Chính vì vậy, S-500 có thể được xem là một vũ khí chống vệ tinh trong tương lai của Nga.

Kết luận

Tên lửa S-500 và S-400 sẽ hình thành nên bộ xương sống của lực lượng phòng thủ của Nga trong tương lai. Đây cũng sẽ là những vú khí khắc tinh của các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 là F-22 và F-22 của quân đội Mỹ.

S-500 cũng tiềm ẩn khả năng thay đổi cân bằng chiến lược, sức mạnh quân sự toàn cầu bởi nó đem lại cho quân đội của Moscow khả năng đánh chặn các tên lửa xuyên lục địa của đối phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới