Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThông điệp cứng rắn của Putin cho Hoa Kỳ

Thông điệp cứng rắn của Putin cho Hoa Kỳ

Tổng thống Putin từng tuyên bố Nga có năng lực tiêu diệt Mỹ trong vòng nửa giờ nhưng thực tế vấn đề này lại khó có thể diễn ra.

Nga có thể hủy diệt Mỹ trong nửa giờ

Tờ “Business Insider” ngày 4/1 đưa tin Tổng thống Nga Putin trong một bữa tiệc từng tuyên bố ông có thể hủy diệt nước Mỹ chỉ trong nửa giờ hoặc thậm chí nhanh hơn.

Theo Business Insider, thông tin trên được tiết lộ trong cuốn “The Russia-China Axis” của 2 tác giả Douglas E. Schoen và Melik Kaylan vừa xuất bản.

Theo nội dung cuốn sách, thông điệp trên được ông Putin đưa ra trong bữa tiệc xa hoa tiếp đãi các thành viên của Câu lạc bộ Valdai và các học giả xuất sắc và các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới tại New Century, câu lạc bộ đua ngựa giàu nhất của Moskva, hồi tháng 3/2012.

Tại đây, Tổng thống Putin đã thảo luận với các khách mời về các chủ đề khác nhau, từ sự khó khăn của chính phủ Nga đến sự tin tưởng của công chúng vào sự lãnh đạo “không thể thiếu” của ông cũng như các vấn đề liên quan tới quan hệ với Mỹ.

Tổng thống Putin đã bày tỏ phản đối các kế hoạch của Mỹ xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa mà ông tin rằng sẽ đặt ra một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga một cách có chủ ý.

Người đứng đầu điện Kremlin sau đó nói thêm rằng lý do duy nhất khiến Mỹ luôn phải quan tâm đến Nga bởi vì đây là quốc gia duy nhất có thể “tiêu diệt Mỹ trong nửa giờ hoặc ít hơn.”

Schoen và Kaylan kết luận: “Sẽ khó có thể tìm thấy một tuyên bố nào hơn nó có thể tiết lộ thêm về lập trường chính xác của ông Putin đối với Mỹ”. 

Vì sao tuyên bố khó xảy ra trong hiện thực?

Các chuyên gia cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Nga Putin về khả năng tiêu diệt Washington là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên nó sẽ không xảy ra trong thực tế với vai trò cân bằng đối trọng của mỗi bên.

Moskva dù cũng có những đầu tư lớn về mặt vũ khí, quốc phòng, an ninh quốc gia nhưng  thời điểm hiện tại điện Kremlin đang phải đối diện với liên tiếp những khó khăn. Chính vì thế, điện Kremlin đang phải hết sức thận trọng trong các kế hoạch quân sự của mình.

Thực tế này đã được Thượng tướng Leonhid Ivashov, Chủ tịch Trung tâm phân tích địa-chính trị (từ năm 1996 đến 2001- Chủ nhiệm Tổng cục hợp tác quân sự quốc tế Bộ Quốc phòng LB Nga) chỉ rõ trong lần trả lời báo “Bình luận quân sự độc lập” hồi tháng 11/2014 về nguy cơ chiến tranh Nga-Mỹ.

Vị tướng người Nga đã chỉ ra một loạt những khó khăn mà Moskva đang phải đối mặt. Đó là việc NATO với hệ thống phòng thủ tên lửa Châu Âu (NMD Châu Âu) đang ở ngay sát nách, hạm đội Mỹ với hệ thống “Aegis” ngay sát bờ. Trong khi đó tại Ukraine đang xảy ra nội chiến mâu thuẫn, khả năng đảm bảo thỏa thuận Minsk về hòa bình trên lãnh thổ cũng gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, trên mặt trận ngoại giao không có gì thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn, còn hợp tác quân sự quốc tế gần như bị ngưng lại…

Ong Putin: 'Nga co the huy diet My trong nua gio'
Dù có khả năng nhưng nhiều vấn đề xảy ra với Moskva khiến nguy cơ chiến tranh Nga-Mỹ khó có thể xảy ra.

Không chỉ thế, ông Leonhid Ivashov còn khẳng định, dù Moskva có nhiều hơn một khối tác chiến so với người Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa lý gì cả, bởi vì tiềm lực hạt nhân chiến lược của nước này đã không còn là yếu tố đảm bảo an ninh.

Tướng Leonhid Ivashov  nhấn mạnh thêm: “Nga chỉ có thể tấn công lãnh thổ Mỹ bằng các tên lửa đạn đạo, nhưng người Mỹ có thể tấn công lãnh thổ chúng ta không chỉ bằng các tên lửa đạn đạo, mà còn cả tên lửa có cánh mà Mỹ đang có trong kho hàng nghìn quả.

Theo tính toán, trong đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu (của Mỹ), thậm chí (Mỹ) không cần dùng đến vũ khí hạt nhân thì cũng đã có đến 70% các phương tiện tên lửa hạt nhân của Nga bị tiêu diệt”.

Một trong những nguyên nhân nữa được vị tướng người Nga nhắc đến đó là vấn đề vũ khí. Theo ông Leonhid Ivashov, vào thời điểm này người Mỹ sở hữu khả năng tiêu diệt các tên lửa Moskva khi chúng bắt đầu tăng tốc, “xử lý” các khối tác chiến khi chúng đang bay trên quỹ đạo và khi các đầu tác chiến bay trong bầu khí quyển, các tổ hợp THAAD và Patriot của Mỹ sẽ vào cuộc.

Thực tế, từ trước đến nay, Moskva vẫn là một đối trọng với Washington trên các mặt trận.

RELATED ARTICLES

Tin mới